Social Enterprise คือ อีกหนึ่งรูปแบบของ "การให้"

Social Enterprise คือ อีกหนึ่งรูปแบบของ "การให้"

 

 

 

 

       เพราะโปรซอฟท์เติบโตจากที่สังคมเป็นให้คนโอกาส เรามีที่ยืนบนโลกใบนี้ก็เพราะลูกค้าให้โอกาสกับเรามาเป็นเวลาหลายปี  ถึงเวลาที่โปรซอฟท์จะต้องตอบแทนสังคมต่อไป  เพราะเราเชื่อว่ามิใช่เฉพาะการได้รับเท่านั้นที่ทำให้บุคคลมีความสุขเพิ่ม ขึ้น  แต่การที่ได้เป็นผู้ให้ก็ทำให้คนเรามีความสุขไม่ได้น้อยกว่าการเป็นผู้ที่ ได้รับ 

 

       ถึงเวลานี้เราขอประกาศว่า เครือโปรซอฟท์ จะเป็น Social Enterprise (SE) อย่างเต็มรูปแบบมากขึ้่นในทุกๆวัน  โดยเรามีวัตถุประสงค์ 3 อย่างควบคู่กันไปดังต่อไปนี้

     1. สร้างกำไร
     2. มุ่งสร้างสรรค์สังคม
     3. รักษาสิ่งแวดล้อม

 

       ประเด็นแรก การสร้างผลกำไร  โปรซอฟท์ไม่ได้มุ่งผลกำไรอย่างสูงสุด  เพียงแต่ว่าเรามุ่งกำไรเพื่อนำมาใช้เพื่อประโยชน์ต่อสังคม  เพราะเรามีภารกิจที่จะต้องตอบแทนเพื่อสังคมอีกเยอะมากเช่น เราได้ทำโครงการ SoftBank  Academy ซึ่งจำเป็นต้องใช้เงินมากพอสมควร  คนที่ผ่านการเรียนรู้ที่สถาบันแห่งนี้จะมีความรู้ความสามารถเพิ่มขึ้นอย่างมากและสามารถก้าวไปทำงานที่ไหนก็ได้ในโลกใบนี้   ส่วนกำไรที่ได้เราไม่ได้เน้นไปที่ตอบแทนผู้ถือหุ้น  เพราะผู้ถือหุ้นของโปรซอฟท์ทุกคนต้องการผลักดันโปรซอฟท์เข้าเป็น Social Enterprise อย่างเต็มรูปแบบ   เพราะแม้บริษัทจะร่ำรวยเพียงใดก็คงจะไม่มีความสุขมากไปกว่าการให้  โดยเฉพาะการให้ความรู้  การให้โอกาสต่อคน ต่อสังคม

 

       ประเด็นที่สอง มุ่งสร้างสรรค์สังคม  เราต้องการสร้างงานเพื่อชุมชน  ตลอดเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมาที่ผมได้ใช้ชีวิตอยู่กรุงเทพ  ทำให้ผมคิดได้ว่าตัวเราเองก็เป็นคนต่างจังหวัด  พนักงานเราเกือบทุกคนก็เป็นคนต่างจังหวัด  ทำไมเราต้องมาเปิดสำนักงานเฉพาะที่กรุงเทพ  วันๆเราหาคุณภาพชีวิตที่ดีได้ยากมาก  อากาศร้อนอบอ้าว  มลพิษมากมาย  ที่อยู่อาศัยหนาแน่น  การจราจรติดขัด  ไม่มีความสะดวกสบายเลย  ในเมื่อเราเลือกได้ว่าเราสามารถทำงานที่ไหนก็ได้และที่สำคัญเราสามารถสร้างงานได้เป็นจำนวนมากให้กับคนต่างจังหวัด  ให้โอกาสกับคนที่ด้อยโอกาส  นั่้นคือเหตุผลที่ผมนำโปรซอฟท์มาเปิดเป็นศูนย์วิจัยและพัฒนาที่เชียงใหม่  ในอนาคตก็จะเกิดการจ้างงานทางด้านไอทีเป็นพัน เป็นหมื่นในไม่ช้า เพราะปัจจุบันก็เกิดการจ้างงานที่เชียงใหม่แล้วไม่ต่ำกว่า 200 คนทั้งพนักงานประจำและพนักงาน ITO (Outsourcing)
     นอกจากการจ้างงานแล้วเรายังได้ดำเนินการในเรื่อง การให้ความรู้ ฝึกฝนทักษะในการทำงาน  การให้การศึกษาแก่คนยากจน  การฝึกฝนอาชีพเพื่อคนพิการทางด้านไอที  การให้ความรู้ทางด้าน E-Commerce,  E-Marketing และ E-Business ต่างๆด้วย  

 

       ประเด็นที่สาม รักษาสิ่งแวดล้อม  เพราะโปรซอฟท์อยู่ในอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์  เป็นบริษัทไอที เราเป็นอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอยู่แล้ว  เราทำงานทุกอย่างอยู่กับคอมพิวเตอร์  เราสร้างมลพิษให้กับสิ่งแวดล้อมน้อยมาก  เราใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างจำกัด  ทุกคนทำงานแทบไม่ได้ใช้กระดาษเลย  ทรัพยากรธรรมชาติที่เราใช้มากก็คงเป็นไฟฟ้าเท่านั้น  เราเป็น Green Industry อย่างแท้จริง  

 

       สำนักงานของเราที่กรุงเทพและเชียงใหม่เต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่ครอบคลุมพื้นที่  เราให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นสำคัญ  และอีกไม่นานภายในเนื้อที่ 100 ไร่ที่จะเป็นสำนักงานแห่งใหม่ของเรา  จะเป็นพื้นที่สีเขียวทั่วทั้งองค์กร  เราจะรณรงค์ทุกคนใช้จักรยาน  ลดการใช้พลังงานทุกชนิด  

 

       การที่เราได้ขยายสำนักงานมาที่เชียงใหม่  เราได้ทำให้คุณภาพชีวิตพนักงานเราดีขึ้นอย่างมาก  ทุกคนเดินทางไปกลับระหว่างบ้านกับที่ทำงานประหยัดน้ำมันเพราะรถไม่ติด อยู่ใกล้บ้าน  มาทำงานก็อารมณ์ดีมีความสุข ทำให้เราเพิ่ม Productivity ไปในตัว  และอีกอย่างหนึ่งตอนกลางคืนก็ไม่ได้ต้องเปิดแอร์เหมือนจังหวัดอื่นๆเพราะตอนกลางคืนที่เชียงใหม่อากาศเย็นสบาย  ทำให้ลดการใช้ทรัพยากรอีกทางหนึ่ง  ทุกคนทำงานแล้วมีความสุขเพราะได้ทำงานที่ดี  ได้ผลตอบแทนดี มีเงินเหลือเก็บ

 

       เราสามารถกล่าวได้ว่าเราเป็น Social Enterprise อย่างเต็มตัวเพราะแม้ว่าเราจะมุ่งแสวงหากำไร แต่กำไรนั้นเป็นไปเพื่อสังคมส่วนรวม  ถึงแม้บางทีก็อาจต้องจัดสรรกำไรให้ผู้ถือหุ้นบ้างก็ตามแต่เป็นเงินที่น้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับที่เราตอบแทนสังคมเพราะเราไม่ได้แสวงหากำไรสูงสุดเพื่อผู้ถือหุ้น  เพราะเราทุกคนเชื่อว่าครือโปรซอฟท์จะเป็นของทุกๆคนที่อยู่บนโลกใบนี้ 

 

 

 

 

บทความโดย : คุณวิโรจน์  เย็นสวัสดิ์  |  Facebook

 3570
ผู้เข้าชม

myAccount Cloud Accounting โปรแกรมบัญชีออนไลน์สำหรับ SMEs โปรแกรมบัญชีออนไลน์ที่ทำให้การทำบัญชีของคุณ เป็นไปอย่างง่ายดาย สะดวก รวดเร็ว

ข่าวสารล่าสุด

เมื่อวันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม 2557 เวลา 13.30-16.00 น. อาจารย์นิลาวรรณ วงศ์ศิลปมรกต อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ ...
1919 ผู้เข้าชม
หัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ นักศึกษาระดับชั้น ปวช.ปีที่ 1 รวมทั้งสิ้น 73 คน ได้เข้าเยี่ยมชม บริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2520 ผู้เข้าชม
เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2557 เวลา 14.00 น. Mr. Marc Miller Vice Consul ได้เข้าเยี่ยมชมบริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2027 ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์