"คนไทยยืดหยุ่นอะลุ่มอล่วยเป็นขอบยางยืดกางเกงในมือสอง"

"คนไทยยืดหยุ่นอะลุ่มอล่วยเป็นขอบยางยืดกางเกงในมือสอง"

 

“คนญี่ปุ่นจะขยันตรงเป็นไม้บรรทัด   คนไทยยืดหยุ่นอะลุ่มอล่วยเป็นขอบยางยืดกางเกงในมือสอง”


 “คนญี่ปุ่นเตรียมงานแก้ปัญหาล่วงหน้า  คนไทยจะไม่ค่อยเตรียมการอาศัยแก้ปัญหาเฉพาะหน้า” 

 

 

 

 

 

 

       จากคำพูดของอุดม แต้พานิช ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งเลยและพวกเราทุกคนควรนำมาปรับปรุงแก้ไขตนเอง โดยนำเอาคนญี่ปุ่นมาเป็นแบบอย่าง ถึงเวลาแล้วที่คนโปรซอฟท์จะต้องก้าวไปเป็นมืออาชีพ เราไม่สามารถทำงานแบบเดิมๆได้อีกต่อไป  เราต้องมีวินัยอย่างยิ่ง เราจะไม่ประนีประนอมกับพนักงานที่ไม่มีคุณภาพแน่นอน

       ส่วนเรื่องการแก้ปัญหาล่วงหน้า คุณนฤทธิ์(พี่ต้น) ที่ปัจจุบันทำงานกับบริษัทญี่ปุ่นได้เคยแชร์ประสบการณ์ทั้งสองเรื่องนี้ให้เราฟังว่า คนญี่ปุ่นทำงานอย่างมีระเบียบวินัยสูงยิ่ง  การทำงานมี Dead Line ตลอด  ต้องมี Commitment  คำไหนคำนั้น  ไม่มีอะลุ้มอล่วยเหมือนคนไทย ถึงก็ช่างไม่ถึงก็ช่าง  ถ้าต้องการจะทำงานกับเขาแล้วทุกคนต้องทำให้ได้

       ส่วนเรื่องการแก้ปัญหาเฉพาะหน้านั้นคนญี่ปุ่นเขาไม่ทำกัน  คนญี่ปุ่นเขาจะหาทางป้องกันไม่ให้ปัญหาเกิดขึ้นก่อน (Preventive) มากกว่า  เขาไม่ต้องการมาแก้ปัญหาภายหลัง  ไม่ได้ทำงานแบบผักชีโรยหน้า  ทำให้พี่ต้นอยากทำงานกับบริษัทญี่ปุ่นแห่งนี้

       นับจากนี้ต่อไปผู้บริหารทุกคนของโปรซอฟท์ขอให้คำมั่นสัญญาว่าจะพัฒนาโปรซอฟท์ให้มีขีดความสามารถทัดเทียมกับบริษัทระดับโลกของชาวญี่ปุ่น  เราจะไม่ยอมอ่อนแอกับการทำงานที่ไม่มีคุณภาพ จะไม่ยอมรับพนักงานที่ทำงานแบบเช้าชามเย็นชาม ทำงานไปวันๆ ทำงานกินแรงเพื่อน   เราร้องขอให้พนักงานทุกคนยกระดับการทำงานของตนเองให้ดียิ่งขึ้น  เพื่อตนเอง เพื่อองค์กร เพื่อลูกค้าของเราต่อไป 




บทความโดย : คุณวิโรจน์  เย็นสวัสดิ์  |  Facebook

 1744
ผู้เข้าชม

myAccount Cloud Accounting โปรแกรมบัญชีออนไลน์สำหรับ SMEs โปรแกรมบัญชีออนไลน์ที่ทำให้การทำบัญชีของคุณ เป็นไปอย่างง่ายดาย สะดวก รวดเร็ว

ข่าวสารล่าสุด

เมื่อวันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม 2557 เวลา 13.30-16.00 น. อาจารย์นิลาวรรณ วงศ์ศิลปมรกต อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ ...
1925 ผู้เข้าชม
หัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ นักศึกษาระดับชั้น ปวช.ปีที่ 1 รวมทั้งสิ้น 73 คน ได้เข้าเยี่ยมชม บริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2528 ผู้เข้าชม
เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2557 เวลา 14.00 น. Mr. Marc Miller Vice Consul ได้เข้าเยี่ยมชมบริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2033 ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์