“มีความรู้ไม่ได้ใช้ รู้ไปก็ไร้ค่า ดูตำรา ไม่ดูตน ประยุกต์ใช้ไม่เกิดผล”

“มีความรู้ไม่ได้ใช้ รู้ไปก็ไร้ค่า ดูตำรา ไม่ดูตน ประยุกต์ใช้ไม่เกิดผล”

 

ข้อมูลส่วนตัวของผม "อภินันท์ ฉิมเกตุ (บอย) " ปัจจุบันทำงานตำแหน่ง HRMi-Sale


       ตัวผมเองชื่นชอบวรรณกรรมจีนอิงประวัติศาสตร์เรื่องสามก๊กและมักนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันรวมถึงแนวทางการทำงานอยู่เสมอๆหลายคนมักมองการอ่านบทความ นิยายหรือแม้กระทั่งประวัติศาสตร์ เป็นเพียงเพื่อความบันเทิงหรือประดับความรู้เท่านั้น แต่หากจะให้เกิดประโยชน์สูงสุดจากการอ่านนั้น คือการนำสิ่งที่ได้รับจากสื่อต่างๆ กลับมาประยุกต์ใช้เป็นแนวทางการดำเนินชีวิต การทำงานได้จริง จึงจะเรียกได้ว่าเป็นการอ่านที่  “ได้มรรค ได้ผล” ดั่งคำที่ผมคิดกับตัวเองเสมอว่า  “มีความรู้ไม่ได้ใช้ รู้ไปก็ไร้ค่า ดูตำรา ไม่ดูตน ประยุกต์ใช้ไม่เกิดผล”

 

 

 

 

 

 

       ซึ่งหากจะพูดถึงแนวทางการทำงานของตัวผมเองนั้น ผมแบ่งเป็น 3 ส่วน 3 แนวทาง 3 สถานการณ์ที่แตกต่างกัน แต่สอดคล้องกันและใช้งานได้จริงดังนี้ครับ

        สถานการณ์ที่ 1 : คิดอ่านวิเคราะห์วางแผนการทำงาน การตกผลึกทางความคิด การสร้างสรรค์ผลงาน 
ให้ “คิดอย่างขงเบ้ง (Zhuge Liang)” การคิดและวางแผนจะทำให้การทำงานมีประสิทธิ์ภาพและมีวิสัยทัศที่กว้างไกล  ขงเบ้งเป็นตัวละครสำคัญในวรรณกรรมจีนอิงประวัติศาสตร์เรื่องสามก๊กที่มีความสามารถรอบด้านคิดอ่านทำการวางแผนซับซ้อนลึกซึ้ง คิดหลายชั้นเหนือผู้คน เป็นกุนซือนักคิด นักปราชญ์ นักวางแผน เป็นนักบริหารบ้านเมืองและกองทัพที่ยอดเยี่ยม  จนได้ชื่อว่าเป็น ”ผู้หยั่งรู้ดินฟ้ามหาสมุทร” อันเนื่องมากจากการคิดที่รอบคอบ คาดการล่วงหน้ากว่าผู้อื่นอยู่เสมอๆนั่นเอง

        สถานการณ์ที่ 2 : ทำงานตามหน้าที่ของตน อย่างเคร่งคัดจริงจังและบรรลุผลสำเร็จตามที่ได้รับมอบหมาย 
ให้  “ทำงานอย่างจูล่ง (Zhao yun)” การเคารพในหน้าที่ของตัวเองและมุ่งมั่นทำให้สำเร็จ จะทำให้ภารกิจนั้นๆบรรลุเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วและสมบูรณ์แบบ  จูล่งเป็นหนึ่งในยอดนักรบที่ ห้าวหาญ เด็ดเดี่ยว และปฏิบัติตามคำสั่งที่ได้รับมอบหมายอย่างสำเร็จผลทุกครั้งจนแทบจะเรียกได้ว่า 100% เต็ม และในยามคับขันก็สามารถกล้าที่จะคิดตัดสินใจ ทำในสิ่งที่ถูกต้อง นอกจากนี้นิสัยส่วนตัวเป็นคนมีความซื่อสัตย์ เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากว่าประโยชน์ส่วนตนนับว่าเป็นยอดนักปฏิบัติแห่งยุค  

        สถานการณ์ที่ 3 : ดำเนินวิถีชีวิตและการทำงานอย่างรอบคอบ ไม่ประมาท มีความถ่อมตนตามสถานการณ์ 
ให้  “อยู่อย่างกาเซียง (Jia Xu)” หากใช้ชีวิตการทำงานและการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างเหมาะสมจะทำให้เกิดความเข้มแข็งของทีมงานและคุณภาพของงานที่มากขึ้น  กาเซี่ยงเป็นยอดที่ปรึกษาคนสำคัญและไม่ชอบทำตัวเด่นดังและเป็นคนที่จริงใจต่อผู้อื่น มักเก็บสำรวมวาจาสติปัญญาและจะใช้เมื่อถึงเวลาอันควรเท่านั้น ด้วยการกระทำเช่นนี้ทำให้คนในก๊กยกย่องกาเซี่ยงว่าเป็นกุนซือที่เพียบพร้อมไปด้วยสติปัญญาและอุปนิสัยที่ดี อีกทั้งยังสร้างคุณประโยชน์แก่แคว้นอย่างมหาศาล นอกจากนั้นก่อนที่กาเซี่ยงจะถึงแก่กรรมได้สั่งเสียลูกๆไว้ว่าให้ทำตนรักสันโดษไม่เด่นดังเพราะจะนำภัยมาสู่ตน เหตุนี้จึงได้รับการแต่งตั้งเป็น "เจ้าพระยาสมถะ" ในเวลาต่อมา

       ผมมองว่าทุกสิ่งที่เราประสบพบเจอล้วนมีคุณค่าเพียงแต่ควรหยิบมาใช้ให้ถูกวาระ ประยุกต์ใช้ให้ได้ แนวทางอาจไม่ดีเลิศร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่การมีแนวทางเอาไว้บ้าง จะช่วยให้การทำงานของเรามีมาตรฐานที่สูงขึ้นอย่างแน่นอน




บทความโดย : คุณอภินันท์ ฉิมเกตุ  โพสต์เมื่อวันที่ : 6 มิ.ย. 2556

 1867
ผู้เข้าชม

myAccount Cloud Accounting โปรแกรมบัญชีออนไลน์สำหรับ SMEs โปรแกรมบัญชีออนไลน์ที่ทำให้การทำบัญชีของคุณ เป็นไปอย่างง่ายดาย สะดวก รวดเร็ว

ข่าวสารล่าสุด

เมื่อวันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม 2557 เวลา 13.30-16.00 น. อาจารย์นิลาวรรณ วงศ์ศิลปมรกต อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ ...
1925 ผู้เข้าชม
หัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ นักศึกษาระดับชั้น ปวช.ปีที่ 1 รวมทั้งสิ้น 73 คน ได้เข้าเยี่ยมชม บริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2528 ผู้เข้าชม
เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2557 เวลา 14.00 น. Mr. Marc Miller Vice Consul ได้เข้าเยี่ยมชมบริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2033 ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์