หลัก 6 ประการ สู่ความสำเร็จในการสร้างมนุษยสัมพันธ์

หลัก 6 ประการ สู่ความสำเร็จในการสร้างมนุษยสัมพันธ์

 

 

 

 

       หลักการปฏิบัติตัวต่อผู้อื่นในฐานะที่ต้องพึ่งพากัน เพื่อจุดมุงหมายสู่ความสำเร็จในทุกๆ ด้าน ของคนทุกระดับ จะหนีไม่พ้นไปจากหลักการพื้นฐานต่อไปนี้
 
1. ชื่อ คือเสียงที่ไพเราะสำหรับแต่ละคน

      ทุกครั้งที่ใครถูกเรียกชื่อ จะรู้สึกเสมือนหัวใจพองโต รับรู้ถึงความรื่นไพเราะหูเสมอ การที่เราจำชื่อคนอื่นได้ และเรียกด้วยความถูกต้องคล่องปาก เสมือนเรากำลังกล่าวคำชมที่มีประสิทธิภาพ การลืมชื่อหรือเรียกชื่อผิด เท่ากับว่าเรากำลังเข้าสู่ความลำบาก และเพลี่ยงพล้ำเสียประโยชน์ที่พึงได้จากการติดต่อ  ความคิดแห่งการจำชื่อ และการให้เกียรติชื่อของผู้อื่น เป็นเคล็ดลับอย่างหนึ่งของคุณสมบัติ ของผู้ประสบความสำเร็จ แม้แต่ระหว่างเจ้านาย กับลูกน้องการเรียกชื่อเขาได้ และถูกต้อง จะสร้างความอบอุ่นให้ผู้ถูกเรียกได้อย่างไม่น่าเชื่อ ผู้ประสบความสำเร็จในการติดต่อกับผู้คน เขามักตระหนักเสมอว่า ผู้คนล้วนแต่ภาคภูมิใจในชื่อของตนเสมอ ที่สำคัญมันเป็นหลักจิตวิทยา การสร้างความรู้สึกที่ดี และแสดงให้ผู้อื่นได้รับรู้ว่าเขาถูกให้เกียรติ และเติมเต็มความต้องการเป็นผู้มีความสำคัญ

2. แค่รอยยิ้มก็ได้มิตรภาพเกินครึ่ง

      สีหน้าที่ปรากฏ มีความหมายกว่าภาษาที่พูดมากมาย มันแสดงอะไรหลายๆ อย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความจริงใจ รอยยิ้มเป็นไปได้มากกว่าคำพูดที่จะเอ่ยว่า “ ผมมีความสุขมากที่ได้พบคุณ ” ผู้ที่แสวงหาความสำเร็จ จะปฏิบัติต่อผู้อื่นที่มาบ่นเพ้อ หรือแสดงความไม่พอใจด้วยท่าทางที่สงบ แจ่มใส และยิ้มเสมอขณะที่พวกเขาฟังคำประณามใดๆ รอยยิ้มระงับความโกรธได้อย่างไม่น่าเชื่อ ท่านลองทำดู แต่จงรู้ไว้ก่อนว่ามันเป็นสิ่งยากยิ่งที่ต้องฝึกฝน ไม่ใช่เสแสร้ง มันเป็นสิ่งที่ยากในช่วงแรกๆ แต่ผลมันมีค่ายิ่ง รอยยิ้มที่จริงใจ คือเจตนาที่ดีของตัวท่านที่ผู้อื่นรับรู้ได้ ในสภาวะแวดล้อมรอบตัวท่าน สิ่งที่ทำให้ท่านเป็นสุข หรือทุกข์หาใช่เงื่อนไขแวดล้อมเหล่านั้นไม่ หากแต่ขึ้นกับการเลือกตอบสนองของท่านเองต่างหาก ในสภาวะเงื่อนไขเดียวกัน ทำให้อีกคนชอบ หรือเป็นสุขได้ แต่สำหรับอีกคนกลับ เป็นทุกข์หรือรังเกียจ ก็เพราะมนุษย์ต่างมีทัศนคติในการมองโลกเป็นของตัวเอง ไม่มีอะไรที่ดี หรือเลว เหมือนกันหมดสำหรับทุกๆ คน ยิ้มไว้ ชัยชนะในมิตรภาพเป็นของท่าน

3. หากท่านหวังให้คนอื่นชอบ ก็จงตอบสนองความต้องการผู้อื่นก่อน

      เราสามารถผูกมิตรได้มากขึ้น เพียงแค่การให้ความสนใจแก่ผู้อื่นอย่างแท้จริง จงสร้างความประทับใจให้ผู้อื่น อย่ามุ่งหวังแต่ให้ผู้อื่นสนใจในตัวท่าน เพราะมิตรแท้มิได้เกิดด้วยวิธีการนี้ มีผู้กล่าวไว้ว่า “ คนใดไม่ให้ความสนใจเพื่อนมนุษย์ด้วยกันผู้นั้นจะประสบแต่ความยากลำบากในชีวิต และจะเป็นต้นเหตุในการสร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้อื่น ” ทุกคนไม่ว่าจะอาชีพใด หรือชนชั้นไหน ล้วนแล้วแต่กระหายให้ผู้อื่นสนใจและชื่นชม ดังนั้นหากต้องการความสำเร็จในมิตรภาพ ขอจงสละความเห็นแก่ตัว และหันไปมองในมุมของผู้อื่นบ้าง ไม่เว้นแม้แต่เวลาที่ท่านคุยโทรศัพท์ ท่านจงเอ่ยน้ำเสียงที่แสดงให้เห็นว่า ท่านมีความกระตือรือร้นที่จะติดต่อกับคนๆ นั้น
 
4. จงเป็นนักฟัง มากกว่า นักพูด

      ไม่มีอะไรที่จะแสดงความนับถือ และให้เกียรติคู่สนทนาไปได้มากกว่าการสนใจฟังคู่สนทนาของท่าน เพราะนั่นเป็นการแสดงความชื่นชมอย่างดีที่ท่านมีให้เขา คนส่วนมากล้มเหลวในการสนทนาเพราะเขาไม่รู้จักฟังผู้อื่น ไม่ฟังเพื่อจับประเด็น และทำความเข้าใจ ส่วนมากมักวุ่นอยู่กับสิ่งที่ตัวเองจะพูดโต้ตอบกลับไป จนไม่มีเวลาที่จะสนใจฟังคู่สนทนาอย่างจริงใจ ผู้มีความสำเร็จในชีวิต มักเป็นนักฟังผู้เยี่ยมยอด และมันเป็นคุณสมบัติที่หาได้ยากยิ่งในตัวบุคคลไม่ยากอย่างที่กล่าวมาข้างต้น หากท่านจะพิสูจน์ความจริงข้อนี้ หากท่านอยากให้ใครสักคนหลีกให้ไกล และหันหลังหัวเราะเยาะท่าน ก็จงทำตัวเป็นผู้พูดมากเข้าไว้ จงอย่าฟังใครนานนัก พูดแต่เรื่องของตัวท่าน อย่าหยุด พูดออกไปให้มากๆ หากคนอื่นจะเอ่ยปากพูด จงสวนทะลุกลางปล้อง แม้แต่ตัวท่านเอง เจอแบบนี้จะรู้สึกเช่นไร.. คนปรารถนาที่จะได้มิตรภาพ จะเป็นผู้ฟังอย่างตั้งใจและสนใจในสิ่งที่ผู้อื่นกำลังพูด เขาถาม  คำถามที่ผู้อื่นอยากจะตอบ เปิดโอกาสและสนับสนุนให้ผู้อื่นพูด จำไว้เสมอว่าทุกคนล้วนอยากเป็นคนสำคัญในสายตาผู้อื่น ปัญหาของเขา เขาย่อมสนใจมากกว่าปัญหาของท่านแน่ๆ แค่เปิดใจ ไม่ใช่แกล้งทำ ท่านไม่ต้องทำเป็นยอมแพ้เพื่อผู้อื่น แต่จงฝึกฝน และจะรู้ว่าผลที่ได้ คือชัยชนะทั้งคู่

5. คำขอโทษและคำชม คือภาษาสวรรค์

      จงให้ความสำคัญ และปฏิบัติตัวให้เกียรติผู้อื่น ด้วยความกล้าที่จะเอ่ยคำชม และการขอโทษอย่างจริงใจ เพราะความปรารถนาที่จะเป็นผู้ที่มีความสำคัญ เป็นธรรมชาติอันลึกซึ้งของมนุษย์ ไม่น่าเชื่อว่าความกระหายอยากเป็นผู้มีคุณค่า และความสำคัญแห่งตน เป็นจุดกำเนิดแห่งอารยธรรมมนุษย์ ที่แตกต่างไปจากสัตว์โลกอื่นๆ คำชมจากความจริงใจ มิใช่คำเยินยอ ปอปั้น คำชมของท่านแสดงให้ผู้อื่นเห็นว่าเขายังมีคุณค่าพอที่จะมีคนชม มีคนบ้าจำนวนมากที่ทางการแพทย์สรุปออกมาว่า ภาวะเสียสติของพวกเขา เกิดจากการไม่ได้รับการตอบสนองในเรื่อง ความต้องการ การเป็นผู้ที่มีคุณค่า และความสำคัญ เช่นเดียวกันกับการกล่าวคำขอโทษ เป็นการให้เกียรติ และนับถือความเป็นผู้ที่มีความสำคัญ ในตัวผู้อื่น ไม่มีอะไรที่จะทำลายความรู้สึกทะเยอทะยาน หาญกล้าของคนๆ หนึ่งได้มากไปกว่าการตำหนิกล่าวโทษ คนส่วนมากอาย และเสียศักดิ์ศรีที่จะกล่าวขอโทษในความผิดที่ตัวเองมีต่อผู้อื่น ดังนั้นจงมอบมิตรภาพให้กับผู้อื่นด้วยการแสดงคำชื่นชม และกล่าวขอโทษ
 
6. วิธีสร้างศัตรู

      ไม่ยากหากชีวิตท่านอยากจะมีแต่ศัตรู เพียงเมื่อท่านคุยอะไร กับใคร บอกเขาไปสิว่า เขาผิด การที่บอกว่าใครผิด ท่านคิดหรือว่าร้อยทั้งร้อยเขาจะเห็นด้วยกับท่าน ไม่มีทาง เพราะทุกคน




บทความโดย : คุณทิพจุฑา ดุเหว่า
ที่มา : peoplevalue.co.th

 4883
ผู้เข้าชม

myAccount Cloud Accounting โปรแกรมบัญชีออนไลน์สำหรับ SMEs โปรแกรมบัญชีออนไลน์ที่ทำให้การทำบัญชีของคุณ เป็นไปอย่างง่ายดาย สะดวก รวดเร็ว

ข่าวสารล่าสุด

เมื่อวันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม 2557 เวลา 13.30-16.00 น. อาจารย์นิลาวรรณ วงศ์ศิลปมรกต อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ ...
1808 ผู้เข้าชม
หัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ นักศึกษาระดับชั้น ปวช.ปีที่ 1 รวมทั้งสิ้น 73 คน ได้เข้าเยี่ยมชม บริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2413 ผู้เข้าชม
เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2557 เวลา 14.00 น. Mr. Marc Miller Vice Consul ได้เข้าเยี่ยมชมบริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
1919 ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์