อย่าตัดสินใจลาออกจากงานเพราะอารมณ์

อย่าตัดสินใจลาออกจากงานเพราะอารมณ์

 

 

 

 

      มนุษย์เงินเดือนหลายคนหมดโอกาส เสียอนาคต เพราะ "อารมณ์ตัวเอง" ที่ตัดสินใจลาออกจากงาน อาจจะเป็นเพราะอารมณ์ชั่ววูบ อารมณ์ที่เกิดจากความใจร้อน วู่วาม ศักดิ์ศรีเยอะ เมื่อมาคิดได้อีกทีก็สายไปเสียแล้ว ขอให้คิดว่าการลาออกจากงานดีๆสักงานเป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ยาก แต่...การหางานดีๆทำสักงานนี่ซิเป็นเรื่องที่ยากมาก

      คนทำงานส่วนใหญ่โดยเฉพาะคนเก่งๆ มักจะไม่ค่อยบ่น ไม่ค่อยพูด และมักจะเป็นคนเก็บกดควบคู่กันไป แต่คนกลุ่มนี้น่ากลัวตรงที่เวลาระเบิด(อารมณ์)ออกมามักจะรุนแรงกว่าพวกที่ บ่นทุกวัน คนบางคนตัดสินใจลาออกเพราะหัวหน้าตำหนิอย่างรุนแรง คนบางคนลาออกเพราะงานหนักรับไม่ไหว ทำไม่ทัน เกิดความเครียด คนบางคนลาออกเพราะมีปัญหากับเพื่อนร่วมงาน คนบางคนลาออกเพราะทำงานบางอย่างผิดพลาด ฯลฯ

อยากจะขอแนะนำว่าการออกจากงานควรจะลาออกเพราะ "เหตุผล" อย่าลาออกเพราะ "อารมณ์"

  • การลาออกด้วยเหตุผล หมายถึงการวางแผนไว้ว่าเราจะลาออกเมื่อไหร่ เพราะอะไร ที่ทำงานใหม่ดีกว่าที่ทำงานเก่าอย่างไร ถ้าออกไปแล้วไม่เป็นไปตามที่เราคิดเราจะทำอย่างไรต่อไป ฯลฯ เป็นการลาออกที่เราสามารถตอบคำถามให้กับตัวเองได้ทุกคำถาม
  • การลาออกด้วยอารมณ์ หมายถึง การลาออกที่เกิดจากการตัดสินใจโดยไม่ได้วางแผนไว้ล่วงหน้า ส่วนใหญ่จะพูดออกมาในขณะที่กำลังมีอารมณ์โกรธ โมโหหรือเครียด และเมื่อตัดสินใจว่าจะลาออกแล้วค่อยมาคิดในภายหลังว่าเราจะทำอย่างไรต่อไป คนบางคนอารมณ์ลาออกไปแล้ว แต่ใจจริงยังไม่อยากลาออก แต่เมื่อพูดไปแล้ว ก็ต้องทำตามนั้น ยกเว้นคนบางคนที่โชคดีมีหัวหน้าที่เข้าใจ ก็อาจจะให้กลับไปทบทวนใหม่ แต่ถ้าหัวหน้าเขาก็ไม่ยินดีกับเราอยู่ด้วยแล้วก็เท่ากับเข้าทางของหัวหน้าพอ ดีเลย 

      การออกจากงานเพราะอารมณ์จะทำให้เราเกิดความเครียดมาก เพราะทุกอย่างจะบีบเรามากไม่ว่าจะเป็นเวลาในการหางาน หรือเรื่องความเสี่ยงในการทำงานที่ใหม่ จึงอยากจะฝากให้คนทำงานทุกคน จงอดทนต่อสภาพแวดล้อมที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นงานที่หนักจนทำให้เราท้อเราเหนื่อย ปัญหาจากหัวหน้า เพื่อนร่วมงาน ฯลฯ และอยากจะแนะนำแนวทางการหลีกเลี่ยงการออกจากงานด้วยอารมณ์ดังนี้

  • จงอย่าพูดคำว่า "ลาออก" ในขณะที่โกรธ โมโหหรือเครียดเป็นอันขาด
  • จงหยุดพักสัก 1 วัน เมื่อรู้สึกว่าอารมณ์ของเราไม่นิ่ง ส่วนจะลาป่วย(การเมือง) หรือจะลากิจ ลาพักร้อนก็เลือกเอาเองก็แล้วกันครับ การหยุดพักเปรียบเสมือนรถยนต์ที่วิ่งมาไกล เครื่องร้อนเกินไป หยุดพักเพื่อให้เครื่องเย็นลง แล้วค่อยวิ่งต่อ เพราะถ้าฝีนวิ่งต่อไปอาจจะทำให้เครื่องน๊อคได้
  • จงลดความคาดหวัง จงลดการเป็นคนดีที่เราเคยเป็นลงชั่วคราว คนบางคนโดยเฉพาะคนดีที่มีความรับผิดชอบสูง เมื่อเกิดความเครียดสูง ในขณะที่ยังมีระดับความรับผิดชอบต่องานยังสูงอยู่ ยิ่งทำให้เกิดความเครียดมากยิ่งขึ้น ขอแนะนำว่าให้หยุดเป็นคนดีชั่วคราวไว้ก่อน เช่น งานไหนยังทำไม่เสร็จ ทำไม่ทัน ก็อย่าไปตกไป อย่าไปกังวล ลองปล่อยให้มันไม่ทันไม่เสร็จดูบ้าง เกิดอะไรขึ้นเราจะได้ฝึกรับกับความล้มเหลวบ้าง มิฉะนั้น คนทำงานดีจะยอมรับความผิดพลาดความผิดหวังไม่ได้ และอาจจะกระโดดตึกตายเหมือนเด็กที่เรียนเก่ง เพราะเคยประสบความสำเร็จมาตลอดเมื่อผิดหวัง ทำไม่ได้ตามที่ตัวเองเคยเป็น ก็รับไม่ได้ การลดการเป็นคนดีชั่วคราว เปรียบเสมือนการมีช่องให้ความเครียดได้ระบายออกบ้าง
  • ให้ลองไปสมัครงานก่อน แล้วค่อยกลับมาพูดคำว่าลาออก เพราะการไปสมัครงานจะช่วยให้เราฉุกคิดอะไรบางอย่างขึ้นได้ เพราะในระหว่างเขียนจดหมายสมัครงาน หรือแม้กระทั่งมีบริษัทที่เราสมัครเชิญไปสัมภาษณ์ จะช่วยให้เราหยุดอารมณ์ด้วยเหตุผลได้ เราเริ่มจะคิดแล้วว่าจะไปสัมภาษณ์ดีไหม บริษัทนั้นดีกว่าบริษัทที่เราทำงานอยู่หรือไม่ ฯลฯ
    ดังนั้น ใครที่กำลังเครียด ขอให้หยุดคิดนิดนึงว่าการลาออกจากงานทำได้ตลอดเวลา แต่การหางานทำไม่ได้ตลอดเวลา ลองคิดดูว่าการลาออกจากงานนั้น ยากหรือง่ายกว่าการหางานใหม่ การทนอยู่กับปัญหาที่มักจะเป็นเรื่องจิตใจนั้นยากหรือง่ายกว่าการตกงานที่ เครียดทั้งใจและกาย(ไม่มีกิน)

 




บทความโดย : คุณทิพจุฑา  ดุเหว่า
ที่มา : peoplevalue.co.th

 20475
ผู้เข้าชม

myAccount Cloud Accounting โปรแกรมบัญชีออนไลน์สำหรับ SMEs โปรแกรมบัญชีออนไลน์ที่ทำให้การทำบัญชีของคุณ เป็นไปอย่างง่ายดาย สะดวก รวดเร็ว

ข่าวสารล่าสุด

เมื่อวันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม 2557 เวลา 13.30-16.00 น. อาจารย์นิลาวรรณ วงศ์ศิลปมรกต อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ ...
1913 ผู้เข้าชม
หัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ นักศึกษาระดับชั้น ปวช.ปีที่ 1 รวมทั้งสิ้น 73 คน ได้เข้าเยี่ยมชม บริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2517 ผู้เข้าชม
เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2557 เวลา 14.00 น. Mr. Marc Miller Vice Consul ได้เข้าเยี่ยมชมบริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2022 ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์