ศรัทธา

ศรัทธา

 

       เพราะชีวิตคือชีวิต  คนเราเลือกเกิดไม่ได้แต่เลือกที่จะเป็นได้   วิโรจน์ เย็นสวัสดิ์ ผู้ก่อตั้งบริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัดเกิดจากครอบครัวที่ยากจนมาก เป็นเด็กบ้านนอกลูกชาวไร่ชาวนาที่อำเภอชนบท  จังหวัดขอนแก่น  เมื่อตอนเป็นเด็กช่วยเหลือพ่อแม่โดยเลี้ยงวัวเลี้ยงควาย  ทำไร่ไถนาเหมือนเด็กอีสานที่ลำบากยากจนโดยทั่วไป 

 

 

 

 

 

 

       "ในชีวิตของผมเท่าที่จำความได้ก็พบความลำบากมาตั้งแต่เด็ก  เห็นคุณพ่อ คุณแม่ทำงานหนักมาก  พ่อแม่ต้องตื่นตั้งแต่ตีสี่ตีห้าแบกคันไถจูงควายไปไถนา  ส่วนตัวผมเองก็ต้องตื่นพร้อมกับท่านเพื่อช่วยต้อนวัวควายไปทำไร่ไถนาและก็ต้องรีบวิ่งกลับมาที่บ้านเพื่อเตรียมตัวไปโรงเรียนต่อไป เมื่อกลับจากโรงเรียนก็ต้องรีบออกไปช่วยพ่อแม่ทำไร่ทำนา  กว่าจะได้กลับบ้านก็ดึกมากแล้ว อาหารเย็นกลายเป็นอาหารดึก  ทำการบ้านต้องเริ่มต้นตอนสักสามทุ่มเกือบทุกวัน  ตอนนั้นจำได้ว่าที่บ้านไม่มีไฟฟ้าใช้  ต้องอาศัยตะเกียงเวลาอ่านหนังสือหรือทำการบ้าน  บางวันง่วงมากเพราะช่วยเหลืองานที่บ้านที่เป็นงานหนักมาโดยตลอด  ร่างกายก็อ่อนเพลียมาทั้งวัน  เวลาอ่านหนังสือโดยใช้ตะเกียงเดียวกันกับพี่ชาย  โต๊ะเก้าอี้ไม่มีนะครับ  ต้องนอนค่ำอ่านหนังสือและทำการบ้านกัน  ช่วงเวลาเพลอหลับทำให้ไฟตะเกียงไหม้ผมได้กลิ่นไหม้ก็มีครับ   แต่ถึงอย่างไรก็ต้องขอบคุณความยากจนที่ทำให้ผมเป็นคนที่เข้มแข็งพร้อมจะต่อสู้กับชีวิตโดยไม่ยอมแพ้ต่อปัญหาและอุปสรรคแม้จะหนักหนาสาหัสเพียงใดก็ตาม"
 
       "ผมคิดอยู่เสมอว่า คนเราเลือกเกิดไม่ได้  แต่เลือกที่จะเป็นได้  มันอยู่ทีว่าเราคิดจะต่อสู้หรือเปล่า ใจสู้หรือเปล่า  อยากให้ทุกคนที่ได้เกิดมาแล้วได้มีจิตใจที่เข้มแข็งพร้อมที่จะต่อสู้กับปัญหาและอุปสรรคทั้งหลายดั่งบทเพลง  " ศรัทธา"
 

     ไม่มี ก็คงต้องมีสักวัน
ความฝันเป็นจริงต้องทนสู้ไป
ไม่นาน เราคงจะได้สมใจ
มุ่งมั่น ทุ่มเทเพียงใดกว่าจะได้มา
 
     เส้นชัย ไม่มาต้องไปหามัน
รางวัล มีไว้ให้คนตั้งใจ
ขวากหนาม ทิ่มแทงก็ผ่านพ้นไป
โลกนี้ไม่มีอะไรได้มาง่ายดาย
 
     ใจสู้หรือเปล่า ไหวไหมบอกมา
โอกาสของผู้กล้า ศรัทธาไม่มีท้อ
 
     ที่มา รู้ดีไม่รู้ที่ไป คนเรามันเลือกเกิดเองไม่ได้
แต่เราเลือกได้จะเป็นเช่นไร
เลือกได้จะทำตามใจด้วยตัวของเรา
หลายคน เชื่อในเรื่องโชคชะตา
บางคนเชื่อมั่นในตัวเอง
ชีวิต เรากำหนดของเราเอง
จะแพ้ชนะไม่เกรงจะสักเท่าไร
 
     ใจสู้หรือเปล่า ไหวไหมบอกมา
โอกาสของผู้กล้า ศรัทธาไม่มีท้อ
 
     เรื่องราวมากมายที่ทำ ได้ใจโอบก็หวั่นไหว
แต่ก็มีเหตุผลสำคัญ ให้บางคนยอมถอดใจ เย.......
 
ใจสู้หรือเปล่า ไหวไหมบอกมา
โอกาสของผู้กล้า ศรัทธาไม่มีท้อ


บทเพลง  "ศรัทธา" http://www.youtube.com/watch?v=8bPPWSTW4u4

 

 

 

บทความโดย : คุณวิโรจน์  เย็นสวัสดิ์  |  Facebook

 2639
ผู้เข้าชม

myAccount Cloud Accounting โปรแกรมบัญชีออนไลน์สำหรับ SMEs โปรแกรมบัญชีออนไลน์ที่ทำให้การทำบัญชีของคุณ เป็นไปอย่างง่ายดาย สะดวก รวดเร็ว

ข่าวสารล่าสุด

เมื่อวันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม 2557 เวลา 13.30-16.00 น. อาจารย์นิลาวรรณ วงศ์ศิลปมรกต อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ ...
1932 ผู้เข้าชม
หัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ นักศึกษาระดับชั้น ปวช.ปีที่ 1 รวมทั้งสิ้น 73 คน ได้เข้าเยี่ยมชม บริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2533 ผู้เข้าชม
เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2557 เวลา 14.00 น. Mr. Marc Miller Vice Consul ได้เข้าเยี่ยมชมบริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2038 ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์