เปลี่ยนชีวิตนักบัญชี

เปลี่ยนชีวิตนักบัญชี

 

 

 

 

เปลี่ยนความคิด ชีวิตเปลี่ยนไป

       จากที่ผมเป็นนักบัญชี  อยู่ๆก็ผันตัวเองมาทำบริษัทซอฟท์แวร์จากความคิดเดียวที่อยู่ในหัวสมองในวันนั้นคือต้องการให้คนไทยทำบัญชีด้วยคอมพิวเตอร์  ผมไม่ได้มองที่เงินเป็นตัวตั้งเพราะตอนนั้นผมอายุเพียง 29 ปี ผมยังสนุกกับการทำงานไม่ได้คิดที่อยากจะมีเงินทองมหาศาล ความมีหน้ามีตาในสังคม หรือความร่ำรวยแต่อย่างใดเพราะช่วงนั้นก็เป็นวัยรุ่นตอนปลาย   ผมต้องการเพียงแค่หารายได้เลี้ยงครอบครัวเท่านั้นไม่ได้แสวงหาความร่ำรวยแต่อย่างใดเพราะชีวิตความเป็นอยู่ในตอนนั้นก็ดีกว่าเมื่อก่อนมากมาย  มีความสุขกายสบายใจ   เงินทองที่หามาได้มีเหลือเก็บพอประมาณเพราะจำได้ว่าเมื่อตอนอายุ 27 เคยมีรายได้จากการเป็นที่ปรึกษาทางด้านบัญชีวันละหนึ่งหมื่นบาท  ทำให้ก่อนที่จะมาเปิดบริษัทซอฟท์แวร์มีเงินเก็บจากการออมสักประมาณ 2 ล้านกว่าบาทแล้ว
        
       จากเด็กบ้านนอกคนหนึ่งที่ไม่มีประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจแต่ดันทะลึ่งมาทำธุรกิจซอฟท์แวร์ซึ่งเป็นเรื่องใหม่ของคนไทยในสมัยนั้น    ด้วยความที่ขาดประสบการณ์ในอาชีพนี้ เงินที่เก็บออมมาตลอด อาชีพนักบัญชีทีได้นำมาลงทุนที่บริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัดประมาณสองล้านบาทได้หายไปภายในไม่ถีงสองปี  "ผมเจอสองแรงบวกคือความอ่อนด้อยประสบการณ์และวิกฤติเศรษฐกิจปี 2540 พอดีแบบมาถูกที่ถูกเวลาเลย เพราะเปิดบริษัทปลายปี 38  ปี 39 จ้างงานเกือบ 20 ตำแหน่ง  พอปี 40 เป็นต้นมาเพิ่มขาดสภาพคล่องอย่างมาก
 
       ต้องยอมรับความเป็นจริงว่าตลอดเวลาการได้มีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ไม่มีครั้งไหนเลยที่มีชีวิตที่ลำบากยากเย็นแสนสาหัสเท่ากับช่วงเวลาปี  2540 - 2542 อีกแล้ว  จำได้ว่าเมื่อตอนเป็นเด็กที่บ้านน้ำท่วมไม่มีข้าวจะกิน  มีความเป็นอยู่ด้วยความลำบากมากแต่ก็ไม่มีครั้งไหนเท่าวิกฤติเศรษฐกิจครั้งนี้   ผมได้สูญเสียทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตไม่ว่าจะเป็นที่อยู่อาศัย  อาคารสำนักงานที่ซื้อไว้  มีอยู่สิ่งเดียวที่ผมไม่เคยสูญเสียเลยแม้แต่ครั้งเดียวคือกำลังใจ  ผมมีกำลังใจอย่างดียิ่ง ผมสร้างกำลังใจให้กับตัวเองตลอดเวลา   ผมมีแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่อยู่เสมอ  ผมคิดว่าสักวันหนึ่งผมจะต้องลุกขึ้นมาให้ได้   ผมคิดอยู่เสมอว่าคนเราเลือกเกิดไม่ได้แต่เลือกที่จะเป็นได้   เราจะต้องสู้ไม่ถอยสู้ยิบตา  ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ขอให้มีจิตใจที่เข้มแข็งก็เพียงพอแล้ว 




บทความโดย : คุณวิโรจน์  เย็นสวัสดิ์  |  Facebook

 3722
ผู้เข้าชม

myAccount Cloud Accounting โปรแกรมบัญชีออนไลน์สำหรับ SMEs โปรแกรมบัญชีออนไลน์ที่ทำให้การทำบัญชีของคุณ เป็นไปอย่างง่ายดาย สะดวก รวดเร็ว

ข่าวสารล่าสุด

เมื่อวันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม 2557 เวลา 13.30-16.00 น. อาจารย์นิลาวรรณ วงศ์ศิลปมรกต อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ ...
1932 ผู้เข้าชม
หัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ นักศึกษาระดับชั้น ปวช.ปีที่ 1 รวมทั้งสิ้น 73 คน ได้เข้าเยี่ยมชม บริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2533 ผู้เข้าชม
เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2557 เวลา 14.00 น. Mr. Marc Miller Vice Consul ได้เข้าเยี่ยมชมบริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2038 ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์