“พระคุณ”

“พระคุณ”

       

       ผมมีโอกาสได้รู้จักคุณสเปญ จริงเข้าใจ ผู้บริหารระดับสูงขององค์กรเอกชนที่มีชื่อเสียง และเป็นอดีตผู้บริหารระดับสูงของ GE ด้วย ที่ทิ้งรายได้คิดเป็นเงินหลายล้านบาทต่อปีจาก GE มาเป็นผู้บริหาร The Prince Royal College โดยไม่มีเงินเดือนเลย  เพราะด้วยความรู้ ความสามารถ อายุยังน้อยแต่มีประสบการณ์ในการทำงานอย่างมากมาย สามารถสร้างประโยชน์ให้กับองค์กรได้อย่างยิ่งใหญ่

 

 

 

 

 

 

       คุณสเปญเล่าให้ผมฟังว่า “ทำไมเขาเดินทางมาบริหารงานที่ The Prince Royal College ทั้งที่ไม่มีเงินเดือนให้ แถมต้องทิ้งเงินปีละหลายล้านบาท เพื่อมาทำงานโดยที่ไม่มีผลตอบแทนเลย”เขาบอกกับผมว่า เพราะ “พระคุณ”

       เมื่อตอนคุณสเปญจะเข้าเรียน ม.1 คุณพ่อคุณแม่เสียชีวิตหมด ทำให้เป็นเด็กกำพร้าไม่มีญาติสักคนจะมาดูแล  พร้อมกับชี้ไปอีกทางแล้วบอกว่า ครูซึ่งเป็นฝรั่งนำเขาไปเลี้ยงซึ่งอยู่ภายในโรงเรียนปริ๊นซ์ จาก ม. 1 ถึง ม. 6 ซึ่งเขาถือว่าเป็นผู้มีพระคุณอย่างมาก

       หลังจากนั้นก็ได้มีโอกาสเดินทางศึกษาต่อที่ต่างประเทศ ทำงานกับบริษัทที่มีชื่อเสียงระดับโลก ประสบความสำเร็จในตำแหน่งอาชีพการทำงานอย่างยิ่งใหญ่ วันหนึ่งก็มีผู้หลักผู้ใหญ่ในปริ๊นซ์โทรติดต่อให้เข้ามาช่วยบริหาร คุณสเปญเล่าต่อไปว่าเขาไม่ต้องใช้เวลาตัดสินใจมากนัก เพราะถึงเวลาที่เขาจะต้อง “ตอบแทนพระคุณ” แม้ว่าจะไม่ได้ผลตอบแทนจากการทำงาน

       ผมไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเขาถึงประสบความสำเร็จ เพราะเขาเป็นคนที่มีทัศนคติที่ยอดเยี่ยมมาก  เป็นมนุษย์ทำงานอย่างจริงจัง  ทำงานได้ด้วยความรวดเร็ว

       คำว่า “พระคุณ” เป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่มากๆ  คนที่มีความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณทุกคนไม่ว่าจะเป็นพ่อ แม่ ญาติพี่น้องส่วนใหญ่แล้วจะประสบความสำเร็จหรืออย่างน้อยพวกเขาก็เป็นคนที่มีความสุขอย่างยิ่งใหญ่ในการทำงาน  ในการใช้ชีวิตประจำวัน  ถือว่าเป็นคนดีที่เราควรยกย่อง นำมาเป็น Role Model 

       ผมอยากเห็นคนโปรซอฟท์ทุกคนมีความกตัญญูต่อองค์กรของเรา  ต่อหัวหน้าของเราที่พร่ำสอนการทำงานให้เราเก่ง ให้เราได้เป็นงาน  ไม่อยากให้พวกเราคิดว่ามันเป็นหน้าที่  แต่อยากเห็นคนโปรซอฟท์ทำอะไรก็แล้วแต่ต้องทำด้วยความรัก  ความเอื้ออาทร ความโอบอ้อมอารี  เราอยู่บ้านหลังเดียวกันแล้ว เรากินข้าวหม้อเดียวกันเราต้องรักใคร่กลมเกลียวกันสร้างอนาคตที่ยิ่งใหญ่ร่วมกัน  อย่าไปให้คุณค่ากับคนที่ไม่มีสัจจะ ไม่รักษาสัญญาอะไร  คนพวกนั้นเป็นแค่คนฉวยโอกาส ทำงานไปวันๆเพียงเพื่อรอโอกาสใหม่ๆเท่านั้น  ผมไม่อยากเห็นคนโปรซอฟท์เป็นคนที่ “ไม่มีรากแก้ว”  

  



บทความโดย : คุณวิโรจน์  เย็นสวัสดิ์  |  Facebook

 2127
ผู้เข้าชม

myAccount Cloud Accounting โปรแกรมบัญชีออนไลน์สำหรับ SMEs โปรแกรมบัญชีออนไลน์ที่ทำให้การทำบัญชีของคุณ เป็นไปอย่างง่ายดาย สะดวก รวดเร็ว

ข่าวสารล่าสุด

เมื่อวันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม 2557 เวลา 13.30-16.00 น. อาจารย์นิลาวรรณ วงศ์ศิลปมรกต อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ ...
1919 ผู้เข้าชม
หัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ นักศึกษาระดับชั้น ปวช.ปีที่ 1 รวมทั้งสิ้น 73 คน ได้เข้าเยี่ยมชม บริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2520 ผู้เข้าชม
เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2557 เวลา 14.00 น. Mr. Marc Miller Vice Consul ได้เข้าเยี่ยมชมบริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2027 ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์