บทเรียนจากเซอร์อเล็กซ์

บทเรียนจากเซอร์อเล็กซ์

 

 

 

 

       เปิดฤดูกาลฟุตบอลของอังกฤษมาไม่เท่าไร เชื่อว่าสาวกหรือแฟนผีแดง หรือ ทีมแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ทั้งหลายคงจะเริ่มคิดถึงอดีตโค้ชในตำนานของพวกเขา

 

       อย่างเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน พร้อมทั้งความยิ่งใหญ่ในอดีตที่ท่านเซอร์ได้สร้างไว้ให้กับพลพรรคผีแดง จริงๆ แล้วในเชิงบริหารนั้นโค้ชกีฬาที่ประสบความสำเร็จก็เปรียบเสมือนกับผู้บริหารองค์กรที่ประสบความสำเร็จเช่นเดียวกันครับ และเราสามารถที่จะเรียนรู้เคล็ดในการบริหารทีมให้ประสบความสำเร็จได้จากโค้ชเหล่านี้ครับ

 

       ล่าสุดวารสาร Harvard Business Review ฉบับเดือนตุลาคมนี้ ได้มีการลงบทสัมภาษณ์เซอร์อเล็กซ์ไว้ รวมทั้งได้มีการสรุปบทเรียนหรือสาเหตุความสำเร็จของท่านเซอร์ไว้ เพื่อเป็นบทเรียนทางด้านการบริหารแปดประการครับ เราลองมาดูกันนะครับ

 

       Start with the Foundation เมื่อเข้ามาคุมทีมใหม่ๆ เซอร์อเล็กซ์ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทีมเยาวชนของผีแดงเป็นอย่างมากครับ เซอร์อเล็กซ์ไม่ได้มองที่ชัยชนะระยะสั้นแต่มองการสร้างสโมสรในระยะยาว การพัฒนาผู้เล่นที่เป็นเยาวชนของสโมสรจึงกลายเป็นงานสำคัญที่เซอร์อเล็กซ์มุ่งเน้น เมื่อให้โอกาสกับคนรุ่นใหม่แล้ว นอกเหนือจากจะได้ผู้เล่นที่มีอายุการใช้งานที่นานแล้ว ยังจะได้ความภักดีจากผู้เล่นเหล่านี้ด้วย ตัวอย่างของผู้เล่นเยาวชนที่เซอร์อเล็กซ์สร้างมาก็มากมายครับ เช่น David Beckham, Ryan Giggs, Paul Scholes เป็นต้น

 

       Dare to Rebuild Your Team เซอร์อเล็กซ์ได้ชื่อว่าเป็นผู้หนึ่งที่มีความสามารถในการบริหาร Talent ภายในองค์กร เนื่องจากการที่ทีมฟุตบอลจะประสบความสำเร็จมาอย่างต่อเนื่องได้ จะต้องผ่านผู้เล่นมาหลายชุด เซอร์อเล็กซ์เองก็ยอมรับว่าหน้าที่หนึ่งของเขาคือการคิดไปล่วงหน้าตลอดเวลาเกี่ยวกับตัวผู้เล่น ทั้งการหาหรือพัฒนาผู้เล่นใหม่ และการขายผู้เล่นเก่า เรียกได้ว่าต้องกล้าที่จะเปลี่ยนองค์ประกอบของทีมตลอดเวลาเพื่อความสำเร็จอย่างยั่งยืน

 

       Set High Standards and Hold Everyone to Them เซอร์อเล็กซ์จะตั้งมาตรฐานทั้งในการฝึกซ้อมและการเล่นไว้อย่างสูง โดยให้ความสำคัญกับทั้งความตั้งใจ ความทุ่มเท ความมุ่งมั่นของผู้เล่นทุกคนไม่ว่าจะเป็นผู้เล่นหน้าใหม่หรือดาราใหญ่

 

       Never, Ever Cede Control ในทีมที่ประกอบด้วยดาราที่มีค่าตัวมหาศาลอย่างผีแดงนั้น เซอร์อเล็กซ์จะไม่ทนต่อการผิดวินัยหรือการประพฤติตัวที่ไม่เหมาะสมของนักเตะ เซอร์อเล็กซ์จะไม่ยอมให้นักเตะคนใดก่อปัญหาหรือทำตัวไม่เหมาะสมซึ่งจะส่งผลเสียต่อทีม และไม่ยอมให้นักเตะสามารถต่อรองในสิ่งต่างๆ กับโค้ชและสโมสรได้ นอกจากการจัดการกับนักเตะที่มีปัญหาอย่างเด็ดขาดแล้ว เซอร์อเล็กซ์ยังจัดการอย่างรวดเร็วอีกด้วยครับ ท่านเซอร์บอกเลยว่า เราจะต้องมีความมั่นใจในตัวเองที่จะตัดสินใจและเดินต่อไปเมื่อตัดสินใจแล้ว

 

       Match the Message to the Moment เซอร์อเล็กซ์จะเลือกเทคนิคและวิธีการสื่อสารหรือพูดกับผู้เล่นด้วยรูปแบบและวิธีการที่แตกต่างกันในสถานการณ์ที่แตกต่างกันครับ เมื่อเกมจบเขาจะรีบชี้ให้เห็นถึงข้อผิดพลาดในการเล่นทันที แต่หลังจากนั้นก็จะไม่ตอกย้ำอีก ในขณะเดียวกันเซอร์อเล็กซ์ก็ระบุไว้เลยว่าผู้เล่นทุกคนต้องการกำลังใจ คำว่า Well Done เป็นคำที่เขาใช้บ่อยและเห็นผลได้ดีที่สุด

 

       Prepare to Win เซอร์อเล็กซ์ เป็นคนที่ชอบชนะครับ ดังนั้น เขาจะไม่ยอมแพ้จนกว่าจะนาทีสุดท้าย แม้กระทั่งท้ายๆ เกมที่กำลังตามหลังคู่แข่งอยู่เซอร์อเล็กซ์ก็จะยอมทุ่มและเสี่ยงเพื่อให้ชนะ เซอร์อเล็กซ์จะเป็นผู้ที่คิดในแง่บวกว่าตนเองจะชนะตลอดเวลาและพร้อมที่จะกล้าเสี่ยงเพื่อให้ได้ชัยชนะ

 

       Rely on the Power of Observation เซอร์อเล็กซ์จะมีแนวทางในการทำทีมที่น่าสนใจ โดยเขามอบหมายให้ผู้ช่วยโค้ชทั้งหลายเป็นคนนำการฝึกซ้อม ส่วนตัวเขาก็จะคอยยืนสังเกตการณ์อยู่ในบริเวณ การถอยออกมาจากหน้าที่ฝึกสอนและทำหน้าที่สังเกตทำให้เขาเห็นถึงปัญหาหรือการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ได้ดีขึ้นและสามารถเข้าไปแก้ไขหรือให้คำแนะนำได้อย่างถูกต้องและรวดเร็วขึ้น

 

       Never Stop Adapting เซอร์อเล็กซ์มีมุมมองเกี่ยวกับเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจครับ เขาจะปรับเปลี่ยน พัฒนาในสิ่งต่างๆ รอบๆ ตัวตลอดเวลา เขาเชื่อว่างานหนึ่งที่เขาทำได้ดีตลอดเวลาที่ผ่านมาคือการบริหารการเปลี่ยนแปลง โดยถ้าจะควบคุมการเปลี่ยนแปลงได้ก็จะต้องเริ่มต้นจากการยอมรับมันก่อน คนทั่วไปอาจจะคิดว่าขนาดท่านเซอร์แล้วคงไม่ต้องเปลี่ยนอะไรแล้ว แต่เซอร์อเล็กซ์ยอมรับเลยครับว่าเพื่อความสำเร็จของเขาและทีม เขาไม่สามารถปฏิเสธการเปลี่ยนแปลงได้ครับ

 

       เป็นอย่างไรครับแปดบทเรียนในการทำทีมให้สำเร็จของเซอร์อเล็กซ์ หลายประการน่าจะสามารถนำมาปรับใช้กับการบริหารองค์กรได้นะครับ

 

 

 

บทความโดย : ดร.พสุ เดชะรินทร์

 1467
ผู้เข้าชม

myAccount Cloud Accounting โปรแกรมบัญชีออนไลน์สำหรับ SMEs โปรแกรมบัญชีออนไลน์ที่ทำให้การทำบัญชีของคุณ เป็นไปอย่างง่ายดาย สะดวก รวดเร็ว

ข่าวสารล่าสุด

เมื่อวันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม 2557 เวลา 13.30-16.00 น. อาจารย์นิลาวรรณ วงศ์ศิลปมรกต อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ ...
1922 ผู้เข้าชม
หัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ นักศึกษาระดับชั้น ปวช.ปีที่ 1 รวมทั้งสิ้น 73 คน ได้เข้าเยี่ยมชม บริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2525 ผู้เข้าชม
เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2557 เวลา 14.00 น. Mr. Marc Miller Vice Consul ได้เข้าเยี่ยมชมบริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2030 ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์