“ธนาคารซอฟท์แวร์ ร่วมแรงและแบ่งปัน”

“ธนาคารซอฟท์แวร์ ร่วมแรงและแบ่งปัน”

 


 
 
       จากแนวความคิดของผู้บริหารโปรซอฟท์ ที่อิงโมเดลมาจาก ธนาคารคนจนของ มูฮัมหมัด ยูนุส ชาวบังคลาเทศ ผู้ก่อตั้งธนาคารคนจนเป็นคนแรกของโลก ทั้งนี้ผู้บริหารของโปรซอฟท์ได้มีความตั้งใจแล้วว่า ต้องการที่จะยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีให้กับพนักงาน ยกมาตรฐานการครองชีพ ของพนักงานโปรซอฟท์ให้มีความกินดีอยู่ดี มีความมั่นคงในชีวิต สามารถทำงานแบบไม่มีความกังวล เมื่อได้ศึกษาโมเดลธนาคารคนจนของ มูฮัมหมัด ยูนุส ชาวบังคลาเทศ จึงได้เกิดโมเดล “ธนาคารซอฟท์แวร์ ร่วมแรงและแบ่งปัน” ขึ้นเพื่อนำมาเป็นโมเดลในการบริหารโปรซอฟท์ต่อไปในอนาคต ซึ่งแนวความคิดนี้ ยังไม่มีผู้บริหารรายใดของประเทศไทยที่ริเริ่มขึ้น แต่ด้วยความต้องการ และความตั้งใจจากใจจริงๆของผู้บริหารโปรซอฟท์ และความกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น โดยต้องอิงประโยชน์ของส่วนรวมเป็นหลัก ทำให้โมเดลนี้มีการวิเคราะห์ และศึกษาอย่างละเอียด เพื่อให้พนักงานทุกคนได้ประโยชน์มากที่สุด และที่สำคัญองค์กรนั้นจะต้องสามารถอยู่ได้ 
 
 

 
 
 
       การประกอบธุรกิจ การบริหารของนักบริหารโดยทั่วไป เน้นย้ำในเรื่องของผลกำไรเป็นที่ตั้ง โดยอาจจะมองข้าม หรือละเลย ส่วนประกอบหลักที่ทำให้องค์กรนั้นสามารถขับเคลื่อนต่อไป ซึ่งนั้นก็คือ “คน” หรือ “พนักงาน” ของบริษัท นั้นเอง หลายๆบริษัทที่ไม่ได้ให้ความเป็นธรรมในการจ่ายค่าจ้างแรงงานแก่พนักงาน หรือการให้สวัสดิการที่ไม่ได้คำนึงถึง พนักงานเป็นหลัก ทำให้พนักงานเหล่านั้นไม่สามารถได้รับสิทธิและผลตอบแทนที่ควรจะได้รับ และแน่นอนผู้ที่ได้รับความ สะดวกสบายมากที่สุด นั้นก็คือผู้บริหาร แต่โปรซอฟท์เราให้ความสำคัญกับบุคลากรของบริษัทเป็นหลัก เราเน้นในการพัฒนาคน พัฒนาศักยภาพ และแน่นอนเราไม่ลืมและไม่ละเลยที่จะคำนึงถึงผลประโยชน์ของพนักงานในองค์กรเป็นที่ตั้ง นอกเหนือจากผลกำไรที่ได้ ดังจะเห็นได้จากการจ่ายเงินเดือนและโบนัส ต้องมีความยุติธรรมและชัดเจน เรามุ่งเน้นและให้ ความสำคัญกับชิวิตความเป็นอยู่ของพนักงาน ด้วยสวัสดิการต่างๆ

       “ธนาคารซอฟท์แวร์ ร่วมแรงและแบ่งปัน” เป็นอีกก้าวหนึ่งที่สำคัญของโปรซอฟท์ ในการพลิกหน้าประวัติศาสตร์ของผู้บริหารไทย ที่มีความกล้า และความเสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวมขององค์กรอย่างเห็นเป็นรูปธรรม โมเดล “ธนาคารซอฟท์แวร์ ร่วมแรงและแบ่งปัน” นั้นให้โอกาสพนักงานได้มีโอกาสที่จะซื้อหุ้นของบริษัท สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ มีสิทธิมีเสียงในการเสนอความคิดเห็น ที่สำคัญคือการแบ่งผลกำไรให้กับพนักงานทุกๆคน โดยจะต้องไม่ลืมที่จะทำประโยชน์คืนสู่สังคมด้วย โมเดลนี้ถือว่าเป็นโมเดลในฝันที่พนักงานทุกๆคนอยากให้เป็นความจริงมากที่สุด 

       ที่สำคัญอีกประการ คือ โปรซอฟท์เน้นที่ความซื่อสัตย์ ยุติธรรม ชัดเจน และโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้
รายละเอียดต่อไปของโมเดลนี้จะเป็นอย่างไร ขอให้พนักงานทุกคนติดตามกันต่อ และขอเน้นย้ำว่า 
 
“หากทุกคนร่วมมือกัน ความสำเร็จก็จะเป็นของเรา”


 


บทความโดย : คุณวิโรจน์  เย็นสวัสดิ์  |  Facebook

 2884
ผู้เข้าชม

myAccount Cloud Accounting โปรแกรมบัญชีออนไลน์สำหรับ SMEs โปรแกรมบัญชีออนไลน์ที่ทำให้การทำบัญชีของคุณ เป็นไปอย่างง่ายดาย สะดวก รวดเร็ว

ข่าวสารล่าสุด

เมื่อวันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม 2557 เวลา 13.30-16.00 น. อาจารย์นิลาวรรณ วงศ์ศิลปมรกต อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ ...
1912 ผู้เข้าชม
หัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ นักศึกษาระดับชั้น ปวช.ปีที่ 1 รวมทั้งสิ้น 73 คน ได้เข้าเยี่ยมชม บริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2515 ผู้เข้าชม
เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2557 เวลา 14.00 น. Mr. Marc Miller Vice Consul ได้เข้าเยี่ยมชมบริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2020 ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์