เด็กดอยคีย์ข้อมูลสร้างอนาคต

เด็กดอยคีย์ข้อมูลสร้างอนาคต

 

 

 

 

 

เด็กดอยคีย์ข้อมูลสร้างอนาคต 

 

       การทำธุรกิจที่ไม่ได้มุ่งเน้นแสวงหาผลกำไรแต่อย่างเดียวจะทำให้สังคมน่าอยู่ขึ้น  ผมได้ศึกษาแนวทางการทำงานของบริษัท Digital Divide Data เห็นแล้วน่าทึ่งมากเพราะการก่อกำเนิดของบริษัทนี้มาที่มาจากว่ามีชาวตะวันตกคนหนึ่งได้เดินทางมาเที่ยวชมนครวัด นครธม เขาได้สังเกตเห็นว่าคนเขมรแม้มีการศึกษาสูงแต่ก็ยังไม่มีงานทำ  คนยากจน คนส่วนมากขาดโอกาสในการประกอบอาชีพ  ทำให้เขาได้เปิดบริษัท  Digital Divide Data ขึ้นมาเพื่อรับงานจากบริษัทต่างๆทั่วโลกซึ่งเป็นงานทางด้านการคีย์ข้อมูล การนำข้อมูลขึ้นเว็บไซต์ทำให้เกิดการจ้างงานมากกว่าหนึ่งพันตำแหน่งในสามประเทศยากจนคือลาว  เขมร และคีนยา  

 

       เมื่อโปรซอฟท์ได้เล็งเห็นว่าเป็นโมเดลต้นแบบที่ดีมากๆ เราก็เลยได้นำมาเป็นแบบอย่างในการจ้างงานที่เชียงใหม่โดยทำเป็นโครงการ "เด็กดอยคีย์ข้อมูลสร้างอนาคต" ผ่าน www.B2BThai.com  บริษัทในเครือธนาคารซอฟท์แวร์ ร่วมแรงและแบ่งปัน เพื่อสร้างอาชีพให้เด็กดอยทางภาคเหนือ เด็กบ้านนอก เด็กกำพร้า เด็กพิการ เด็กด้อยโอกาสนำชีวิตให้พ้นความยากจนด้วยปลายนิ้วตัวเอง 

 

       เสียงเคาะแป้นคีย์บอร์ดของเด็กและเยาวชนที่เชียงใหม่ กำลังประกาศความพร้อมของเขาว่าสามารถยืนได้ด้วยลำแข้ง  สามารถดูแลครอบครัวได้  และจะทำให้พวกเขาหายจนด้วยปลายนิ้วสัมผัส

 

       จากการที่ผมเห็นว่าช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจนนับวันจะมีมากขึ้นทุกๆวัน  สาเหตุหลักๆคือคนจนส่วนใหญ่ขาดโอกาสทางด้านการศึกษา  ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูล ข่าวสาร เพื่อสร้างอนาคตที่ดีให้กับตนเอง  โดยส่วนใหญ่แล้วยังทำงานหาเลี้ยงชีพด้วยการขายแรงงานเป็นส่วนใหญ่  แรงงานเหล่านี้คงไม่สามารถสร้างโอกาสในการเลือกที่จะประกอบอาชีพได้มากนัก 

 

       ถึงเวลาแล้วที่เด็กดอย เด็กต่างจังหวัด เด็กด้อยโอกาสจะได้มีโอกาสแสดงความสามารถสร้างสรรค์ผลงานที่มีนวัตกรรมได้ โดยอาจจะต้องเริ่มต้นจากการคีย์ข้อมูลจากกระดาษให้เป็น Digital File รวมถึงในอนาคตจะต้องเป็นผู้ให้บริการด้านไอทีต่างๆเพิ่มมากขึ้นเช่น การทำงานทางด้าน Graphic Design การทำเว็บไซต์ให้กับลูกค้าทั่วประเทศและลูกค้าทั่วโลก  แม้ว่าเด็กกลุ่มนี้จะไม่รู้จักคอมพิวเตอร์มาก่อน  แต่พวกเขาจะได้รับการศึกษาและฝึกฝนทางด้านไอทีมากขึ้นๆเป็นลำดับ  ในไม่ช้าเราจะได้เห็นว่าการที่พวกเขาให้ใจกับงานที่พวกเขารัก  จะสามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่ได้
 

       งานแรกที่พวกเขาได้เริ่มต้นทำแล้วคือการบันทึกข้อมูลขึ้นเว็บ www.B2BThai.com ซึ่งจะเป็นเว็บ E-Marketplace ที่ใหญ่ที่สุดในไทย เพื่อให้มีสินค้าในเว็บนี้ไม่ต่ำกว่า 5,000,000 รายการสินค้า ซึ่งตอนนี้ได้เริ่มจ้างงาน Outsource ไป    แล้วไม่ต่ำกว่า 170 คนที่เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูนและลำปางและกำลังจะขยายไปอีกหลายจังหวัดทั่วภาคเหนือ

 

       ถึงเวลาแล้วที่เราต้องช่วยเหลือสังคมเพื่อให้สังคมโดยส่วนรวมดีขึ้น เมื่อสังคมดีขึ้นเราทุกคนคงได้รับผลแห่งความดีแน่นอน  หากท่านใดพบเห็นเด็กด้อยโอกาส เป็นเด็กดี เด็กขยัน สามารถติดต่อกับผมได้ตลอดเวลานะครับที่ virot@prosoft.co.th หรือ 081-4967727 

 

 

 

 

บทความโดย : คุณวิโรจน์  เย็นสวัสดิ์  |  Facebook

 2273
ผู้เข้าชม

myAccount Cloud Accounting โปรแกรมบัญชีออนไลน์สำหรับ SMEs โปรแกรมบัญชีออนไลน์ที่ทำให้การทำบัญชีของคุณ เป็นไปอย่างง่ายดาย สะดวก รวดเร็ว

ข่าวสารล่าสุด

เมื่อวันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม 2557 เวลา 13.30-16.00 น. อาจารย์นิลาวรรณ วงศ์ศิลปมรกต อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ ...
1808 ผู้เข้าชม
หัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ นักศึกษาระดับชั้น ปวช.ปีที่ 1 รวมทั้งสิ้น 73 คน ได้เข้าเยี่ยมชม บริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2414 ผู้เข้าชม
เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2557 เวลา 14.00 น. Mr. Marc Miller Vice Consul ได้เข้าเยี่ยมชมบริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
1919 ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์