4P’s ถอยไป 4E’s แทนที่

4P’s ถอยไป 4E’s แทนที่




เชื่อว่าผู้ประกอบการหลายคนคงรู้จักทฤษฎีการตลาดแบบ 4P’s ที่ใช้กันมาช้านาน แต่ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำบวกกับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ทำให้การตลาด 4P’s แบบเก่าไม่สามารถตอบโจทย์คุณลูกค้าได้ดีเหมือนเมื่อก่อน เพราะกลยุทธ์การตลาด 4E’s จะเข้ามาแทนที่แล้ว ซึ่งกล่าวว่ามันคือกลยุทธ์ใหม่ที่ถึงใจผู้ซื้อมากที่สุด และเริ่มมีหลายที่ นำกลยุทธ์ 4E’s อาจจะมีหลายที่ที่เริ่มใช้งานกัน = โดยเฉพาะคนทำออนไลน์ทั้งหลาย ครั้งนี้ SCB SME อยากจะอัพเดทให้ผู้ประกอบการ ได้ศึกษาถึงความต่าง และประโยชน์ของ 4P’s กับ 4E’s

เมื่อ P ต้องกลายมาเป็น E แล้วธุรกิจจะเปลี่ยนไปยังไงบ้าง

1. Product > Experience

หยุด! ขายสินค้าแบบร่ายยาวท่องจำเป็นแพทเทิร์น แจกแจงรายละเอียดถี่ยิบ และอย่าอวยสินค้าจนน่ารำคาญ แต่จงสร้างมันให้ลูกค้าสัมผัสได้ถึงประสบการณ์ดี ๆ ในสินค้าหรือบริการชิ้นนั้น ซื้อแล้วต้องช่วยให้ดีต่อใจของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายยังไง? และขอให้จูงใจด้วยโซลูชัน หรือสิ่งที่ลูกค้ามีความต้องการอย่างแท้จริง

2. Place > Everyplace

เปลี่ยน! จากการขายแบบเก่าที่รอให้ลูกค้ามาหาเราหรือต้องไปโฟกัสว่าจะต้องเปิดร้านทำเลทองเท่านั้น ให้กลายมาเป็นการเข้าถึงลูกค้าได้ในทุกที่ ซึ่งก็คือการทำธุรกิจแบบออนไลน์นั่นเอง คุณต้องทำให้ลูกค้าอยากฟังคุณ, หยุดเลื่อนโทรศัพท์แล้วหันมาดูคุณ ไปจนถึงทำให้พวกเขาจดจำคุณให้ได้ ไม่ใช่ทำสื่อออนไลน์ที่เป็นการยัดเยียดให้เขาดู อีกอย่างที่สำคัญคือการทำทุกแพลตฟอร์มให้รองรับกับโทรศัพท์มือถือ และเพื่อให้ธุรกิจแข็งแกร่งยิ่งขึ้น การหมั่นพัฒนาควบคู่กันทั้งด้าน Online และ Offline ก็ยังเป็นสิ่งที่จำเป็นอยู่

3. Price > Exchange

แนะ! ให้ลูกค้าเห็นความสำคัญของ Value หรือคุณค่าที่ลูกค้าจะได้รับเมื่อพวกเขาต้องจ่ายเงินซื้อสินค้าหรือบริการไปแล้ว มากกว่าจะโฟกัสที่ทฤษฎีการตั้งราคาหรือต้นทุนกำไร สินค้าบางชิ้นสามารถตั้งราคาได้สูงกว่า หากแบรนด์มีคุณค่า น่าเชื่อถือ นั่นเพราะการแข่งขันในธุรกิจยุคปัจจุบันไม่ได้แข่งขันที่การแย่งตัดราคากัน (ดูอย่างเรา ๆ ก็ไม่ได้ชอบของถูกซะทุกอย่างที่มาจากจีนใช่มั้ยล่ะ) เพราะผู้บริโภคไม่ได้มองไปที่เรื่องราคาเป็นอันดับหนึ่ง แต่พวกเขามองว่าเมื่อต้องจ่ายเงินกับสิ่งนั้น เงินที่จ่ายไปมันแปรเปลี่ยนเป็นประสบการณ์ดี ๆ กลับมายังไง? แล้วประสบการณ์ที่ได้กลับมามันคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปมั้ย?

4. Promotion > Evangelism

สร้าง! ศรัทธาให้เกิดขึ้นกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเป็นการทำธุรกิจที่ยั่งยืนที่สุด ในยุคนี้ทุกธุรกิจจำเป็นต้องมีกลุ่มลูกค้าแฟนคลับ เพื่อบอกต่อ และเพิ่มโอกาสต่าง ๆ ที่จะเข้ามาจากหลากหลายทาง โดยเฉพาะกระแสโซเชียลมีเดีย ส่วนการจัดทำโปรโมชันก็ยังใช้ได้อยู่ แต่ไม่ควรไปมุ่งเน้นมากนัก สิ่งสำคัญกว่านั้นคือการเร่งสร้างสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า ตั่งแต่การพัฒนาคุณภาพ มาตรฐาน การบริการทั้งก่อน และหลังการขาย ส่งมอบประสบการณ์แปลกใหม่น่าจดจำ กลยุทธ์การเข้าไปอยู่ในใจพวกเขา จนกลายเป็นแบรนด์ที่มีความภาคภูมิเมื่อได้ใช้บริการ เกิดเป็นแบรนด์ที่มั่นคงแข็งแกร่งจากการที่มีกลุ่มลูกค้าประจำ (Repeated Customer) และบรรดาสาวก (Evangelism)

การเปลี่ยนแปลงจาก 4P’s ที่นักการตลาดชอบพูดถึง ให้กลายเป็น 4E’s ก็เรียกว่าเป็นการพัฒนาให้กับผลิตภัณฑ์ของตัวเองเช่นเดียวกัน จริง ๆ ไม่ใช่แค่ 4P’s หรือ 4E’s เท่านั้น ยังมี 4C’s อีก ไว้คราวอื่น ๆ ทางทีมงานจะมาอัพเดทข้อมูลให้กับผู้อ่านทุกคนอีกครั้งหนึ่ง




Credit : scbsme.scb.co.th

 2427
ผู้เข้าชม

myAccount Cloud Accounting โปรแกรมบัญชีออนไลน์สำหรับ SMEs โปรแกรมบัญชีออนไลน์ที่ทำให้การทำบัญชีของคุณ เป็นไปอย่างง่ายดาย สะดวก รวดเร็ว

ข่าวสารล่าสุด

เมื่อวันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม 2557 เวลา 13.30-16.00 น. อาจารย์นิลาวรรณ วงศ์ศิลปมรกต อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ ...
1809 ผู้เข้าชม
หัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ นักศึกษาระดับชั้น ปวช.ปีที่ 1 รวมทั้งสิ้น 73 คน ได้เข้าเยี่ยมชม บริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2415 ผู้เข้าชม
เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2557 เวลา 14.00 น. Mr. Marc Miller Vice Consul ได้เข้าเยี่ยมชมบริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
1920 ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์