จ่ายใครแล้วเป็นประโยชน์ Case Study “บริษัทนูคอร์”

จ่ายใครแล้วเป็นประโยชน์ Case Study “บริษัทนูคอร์”

       

       บริษัท นูคอร์ เป็นบริษัทที่ผลิตเหล็กที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นบริษัทที่คนโปรซอฟท์ควรนำมาเป็นแบบอย่างในการสร้างองค์กรอย่างยิ่ง นูคอร์สร้างระบบขึ้นจากพื้นฐานความคิดที่ว่าคุณสามารถสอนเกษตรกรให้สามารถผลิตเหล็กได้ แต่ไม่สามารถสร้างจิตวิญญาณในการทำงานแบบเกษตรกรให้เกิดขึ้นในตัวคนที่ไม่มีจิตวิญญาณเช่นนี้ได้   ดังนั้นแทนที่จะสร้างโรงงานในเมืองอย่าง พิตสเบอร์กและแกรี่ ซึ่งเป็นเมืองอุตสาหกรรมเหล็ก   นูคอร์กลับเลือกเมืองครอฟอร์ดวิลล์ในรัฐอินเดียนา ซึ่งเต็มไปด้วยพื้นที่เกษตรกรตัวจริงที่นอนแต่หัวค่ำ ตื่นแต่เช้าไปทำงานโดยไม่ต้องประกาศให้ใครรู้ นูคอร์ปฏิเสธคนที่ปราศจากจิตวิญญาณในการทำงานเช่นนี้  ทำให้ปีแรกของการตั้งโรงงานอัตราการลาออกของพนักงานจึงสูงถึง 50 % แต่หลังจากนั้นก็ลดต่ำลง เพราะว่าคนที่เหลืออยู่คือ “คนที่เหมาะสม”

 

     นูคอร์จ่ายค่าตอบแทนให้คนงานสูงกว่าบริษัททุกแห่งในโลกเพื่อดึงคนที่ดีที่สุดมาอยู่ด้วย  แต่ระบบค่าตอบแทนของนูคอร์จ่ายตามผลงานที่ทำงานกันเป็นทีม  โดยค่าตอบแทนที่คนงานได้รับ มากกว่า 50% ขึ้นอยู่กับประสิทธิผลของทีมซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิก 20-30 คน สมาชิกของนูคอร์มักจะมาถึงที่ทำงานก่อนเวลางาน 30 นาที เพื่อจัดเตรียมเครื่องมือและเตรียมตัวให้พร้อมที่จะลงมือทำงานทันทีที่เสียงสัญญาณการเข้ากะดังขึ้น  
 
 
 
จ่ายใครแล้วเป็นประโยชน์ Case Study “บริษัทนูคอร์”
          
 
 
 
       ผู้บริหารนูคอร์คนหนึ่งพูดว่า “คนงานในโรงเหล็กของเรา ทำงานหนักที่สุดในโลก  เราจ้างคนงาน 5 คน แต่พวกเขาทำงานราวกับคนงาน 10 คน และเราจ่ายพวกเขาเท่ากับค่าแรงที่จ่ายให้คนงาน 8 คน”

       ระบบของนูคอร์ ไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อทำให้คนงานที่ขี้เกียจกลายเป็นคนขยันขันแข็ง  แต่ต้องการสร้างบรรยากาศการทำงานที่คนที่ทำงานหนักได้ดีและคนที่ขี้เกียจต้องถูกบีบให้ออกไป

       นูคอร์ปฏิเสธคติเดิมๆที่ว่า คนคือทรัพย์สินที่สำคัญที่สุด สำหรับบริษัทที่ยิ่งใหญ่ คนไม่ใช่ทรัพย์สินที่สำคัญที่สุด “คนที่เหมาะสม คนที่ใช่” ต่างหากที่เป็นทรัพย์สินที่มีค่าที่สุด

        นูคอร์เป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นถึงประเด็นสำคัญประเด็นหนึ่งคือ การตัดสินว่าใครคือคนที่เหมาะสม  บริษัทที่ยิ่งใหญ่ ให้ความสำคัญกับนิสัยใจคอ มากกว่าการศึกษา ความชำนาญ ความรู้เฉพาะด้านที่สามารถสอนกันได้   พวกเขาเชื่อว่า อุปนิสัย จริยธรรมในการทำงาน สติปัญญาพื้นฐาน การอุทิศตนเพื่อความสำเร็จของงาน และค่านิยม เป็นสิ่งที่ติดมากับตัว

        จากตัวอย่างบริษัทที่ยิ่งใหญ่อย่างนูคอร์ เราโปรซอฟท์ควรนำมาเป็นแบบอย่างในการบริหาร  การคัดเลือกคนที่มีค่านิยมสอดคล้องกับค่านิยมของบริษัท  เอามาฝึกในสิ่งที่จำเป็นสำหรับภารกิจขององค์กร  เราต้องการคนที่ต้องการทำในสิ่งที่ถูกต้องมากกว่า  เราไม่ได้สนใจในเรื่องประสบการณ์ของคน  




บทความโดย : คุณวิโรจน์  เย็นสวัสดิ์  |  Facebook
 4009
ผู้เข้าชม

myAccount Cloud Accounting โปรแกรมบัญชีออนไลน์สำหรับ SMEs โปรแกรมบัญชีออนไลน์ที่ทำให้การทำบัญชีของคุณ เป็นไปอย่างง่ายดาย สะดวก รวดเร็ว

ข่าวสารล่าสุด

เมื่อวันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม 2557 เวลา 13.30-16.00 น. อาจารย์นิลาวรรณ วงศ์ศิลปมรกต อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ ...
1922 ผู้เข้าชม
หัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ นักศึกษาระดับชั้น ปวช.ปีที่ 1 รวมทั้งสิ้น 73 คน ได้เข้าเยี่ยมชม บริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2525 ผู้เข้าชม
เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2557 เวลา 14.00 น. Mr. Marc Miller Vice Consul ได้เข้าเยี่ยมชมบริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2030 ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์