Commom Sense "สามัญสำนึก"

Commom Sense "สามัญสำนึก"

 

       คำๆนี้ต้องขอขอบคุณมากๆสำหรับคุณสเปญ ที่มาบรรยายพิเศษที่โปรซอฟท์เชียงใหม่เมื่อ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในหัวข้อ "Common Sense "

 

 

 

 

 

 

       คำว่า Common Sense แปลเป็นภาษาไทยตรงๆว่า "สามัญสำนึก" คุณสเปญได้แชร์ประสบการณ์ในการทำงาน การบริหารงานอย่างใช้สามัญสำนึกอย่างยอดเยี่ยม  ซึ่งต่อไปนี้ก็คงเป็นต้นแบบให้ผมทำงานและบริหารงานอย่างใช้สามัญสำนึก  เราไม่จำเป็นต้องเรียน MBA อะไรให้มากมาย  เพียงแต่ละคนทำงานอย่างมีสามัญสำนึกแล้วเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า

โปรซอฟท์เติบโตอย่างยั่งยืนแน่นอน

 

       ต่อไปนี้ผมขอใช้คำว่า "สามัญสำนึก" เมื่อพูดถึงการทำงาน  การบริหาร หวังว่าพนักงานทุกคนคงเข้าใจผมนะครับ  เพราะผมต้องการสร้างสังคมโปรซอฟท์ให้เป็นสังคมแห่ง "สามัญสำนึก"  ถ้าทุกคนเรามี "สามัญสำนึก" ผมเชื่อมั่นว่าเราจะเป็นผู้ชนะอย่างแน่นอน

 

       ขอยกตัวอย่างให้เห็นอย่างง่ายๆ ธรรมดาๆ เบสิกมากๆ เช่นก่อนพนักงานจะกลับบ้านตอนเย็นต้องปิดไฟ ปิดแอร์ก่อนสัก 10 นาทีจะทำให้เราประหยัดพอสมควรในแต่ละวัน แต่ละเดือน แต่ละปีเมื่อนำมารวมกัน  สิ่งที่เห็นคือพนักงานบางคนไม่มีสามัญสำนึกเลย  เปิดไฟเปิดแอร์ทิ้งไว้ต้องให้ CEO มาปิดให้ มาบอกมาเตือนตลอดเวลา ขณะเดียวกันเวลาทำงานบางคนยังไม่ตั้งใจเลย  ทำงานไปวันๆเล่นเน็ตบ้าง Chat บ้าง ทำงานแบบขาดสามัญสำนึกอย่างมาก  ถ้าเป็นอย่างนี้แล้วเราจะอยู่รอดได้อย่างไร
 
 
       ความเสียหายที่ทำงานโดยขาด "สามัญสำนึก" ร้ายแรงมากเพราะมันจะเป็นสร้างนิสัยที่ไม่ดีให้เกิดขึ้นภายในองค์กร  จะทำให้บริษัทมี Cost เพิ่มขึ้นมหาศาลเพราะพนักงานไม่รู้จักการประหยัด  ไม่รักษาเวลา  ทำงานไม่มีประสิทธิภาพ  Cost ที่แพงที่สุดในโปรซอฟท์คือ Cost ของเวลาที่สูญเสียไปกับพนักงานที่ทำงานไม่มีคุณภาพและประสิทธิภาพ  ซึ่งต่อไปนี้เราจะไม่ยอมให้เกิดขึ้นโดยเด็ดขาด  คนที่เป็นผู้นำเป็นหัวหน้าทีมคนไหนยังปกป้องลูกน้อง  ไม่ทำเป็นตัวอย่างที่ดีก็ต้องออกจากโปรซอฟท์ไปหางานทำที่อื่น

     เราต้องช่วยกันทำงานอย่างมี "สามัญสำนึก" กันแล้วหละ  ไม่งั้นเราต้องตายออกจากธุรกิจแน่นอน

        คำว่า "สามัญสำนึก" มาจากคำสองคำคือ สามัญ+สำนึก  ซึ่งถ้าแปลแบบตรงๆเลยคือ สำนึกแบบธรรมดาๆ  พื้นๆดีๆนี่เอง  ไม่มีอะไรต้องยุ่งยาก  ถ้าพนักงานของเราคนใดยังไม่มีสามัญสำนึกที่ดีแล้ว ก็ควรที่จะต้องปล่อยเขาไปหาที่ใหม่ที่สามารถสร้างเขาให้มี "สามัญสำนึก"




บทความโดย : คุณวิโรจน์  เย็นสวัสดิ์  |  Facebook

 4856
ผู้เข้าชม

myAccount Cloud Accounting โปรแกรมบัญชีออนไลน์สำหรับ SMEs โปรแกรมบัญชีออนไลน์ที่ทำให้การทำบัญชีของคุณ เป็นไปอย่างง่ายดาย สะดวก รวดเร็ว

ข่าวสารล่าสุด

เมื่อวันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม 2557 เวลา 13.30-16.00 น. อาจารย์นิลาวรรณ วงศ์ศิลปมรกต อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ ...
1937 ผู้เข้าชม
หัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ นักศึกษาระดับชั้น ปวช.ปีที่ 1 รวมทั้งสิ้น 73 คน ได้เข้าเยี่ยมชม บริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2537 ผู้เข้าชม
เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2557 เวลา 14.00 น. Mr. Marc Miller Vice Consul ได้เข้าเยี่ยมชมบริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2042 ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์