Ingvar Kamprad

 

 

 

 

       อิงวาร์ แคมปาด Ingvar Kamprad ผู้ก่อตั้ง IKEA (อิเกียร์) มหาเศรษฐีคนนี้ มีนิสัยประหยัดมัธยัสถ์ ใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายมากๆ แต่งตัว เหมือนชายชราธรรมดา ใช้รถยนต์คันเก่าๆ ชอบโหนรถเมล์ เดินทางไปไหน ด้วยสายการบินต้นทุนต่ำ มีบ้านอยู่อาศัยหลังย่อมๆ ตกแต่งด้วยสินค้าของ ตนเอง เรียกว่าประหยัดในทุกวิถีทางเท่าที่จะทำได้ การใช้ชีวิตของเขา บางครั้งทำให้เกิดเรื่องวุ่นได้ ครั้งหนึ่ง เมื่อได้รับเชิญให้ไปรับรางวัลนักธุรกิจแห่งปี ยามรักษาความปลอดภัยไม่ยอมให้เข้าไปในงาน เพราะเดินทางมาด้วยรถเมล์ แล้วตอนรับเชิญให้ไปตัดริบบิ้น เปิดหุ่นรูปปั้นของตนเอง ก็กลับไม่ยอมตัดริบบิ้น แต่ค่อยๆ นำริบบิ้นนั้นมาม้วนพับเก็บให้นายกเทศมนตรีประจำเมืองไว้ใช้ในครั้งต่อไป

 

       เขากำลังพาธุรกิจของเขามาให้คนไทยรู้จักแล้วในวันนี้ มหาเศรษฐีผู้นี้ เป็นถึงมหาเศรษฐีท็อปเทนระดับโลก มีทรัพย์สินรวมกว่า 7.37 แสนล้านบาท เจ้าของธุรกิจระดับโลก IKEA เขาคือ อิงวาร์ คัมพราด ชาวสวีเดน ผู้กำลังพาธุรกิจของเขามาให้คนไทยได้รู้จักแล้วในวันนี้ มาทำความรู้จักกับ IKEA แบรนด์เฟอร์นิเจอร์สุดชิก จากสวีเดน IKEA มาจากชื่อของเขาเอง

Ingvar Kamprad, ชื่อฟาร์ม Elmtaryd และ ชื่อหมู่บ้านเกิดของเขา Agunnaryd อิงวาร์ คัมพราด เริ่มต้นธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ IKEA ตั้งแต่อายุ 17 ปี ด้วยการ ขายปากกา กระเป๋าสตางค์ กรอบรูป นาฬิกาข้อมือ และสินค้าทุกอย่างที่เขา คิดว่า จะขายในราคาที่ถูกกว่าตลาดได้

 

       ต่อมาเมื่อสินค้าตกแต่งบ้านในแบรนด์นี้ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า จึงได้ปรับเปลี่ยนมาผลิตสินค้าประเภทนี้เสียเป็นส่วนมาก จุดเด่นของสินค้า ก็คือ รูปแบบสินค้าที่มีสไตล์คลาสสิก และการออกแบบที่ ตอบโจทย์ลูกค้าในด้านประโยชน์ใช้สอยเป็นสำคัญ วันหนึ่งในปี ค.ศ.1956 ขณะที่ กิลลิส ลูนด์เกรน (Gillis Lundgren) พนักงานฝึกหัด ในแผนกเขียนแบบของไอเกีย กำลังขนส่งโต๊ะให้ลูกค้า เขาพยายามดันโต๊ะตัวที่ว่าเข้าไปในรถ แต่ไม่ว่าจะขยับอย่างไร ขาโต๊ะที่ยื่นออกมา ทำให้วางไม่พอดีสักที เขาจึงได้อุทานขึ้นมาว่า ให้ตายเถอะ ถอดขาโต๊ะ ออกมา แล้วเก็บไว้ข้างใต้ละกันแทบไม่น่าเชื่อ เพียงคำพูดประโยคสั้นๆ ของกิลลิสได้จุดประกายให้ไอเกีย คิดค้นวิธีดีไซน์เฟอร์นิเจอร์ที่สามารถถอดประกอบได้

 

       เพื่อว่าเมื่อแพ็คใส่กล่อง สินค้าจะได้อยู่ในลักษณะ แบบราบ ง่ายต่อการขนส่ง และทำให้สินค้าเสียหาย น้อยลง ซึ่งความคิดสร้างสรรค์ใน ครั้งนี้ช่วยให้ไอเกียลดต้นทุนการขนส่งได้มาก และสามารถแข่งขันกับคู่ค้ารายอื่นได้ อย่างไรก็ดี แม้ไอเกียจะผลิตสินค้าคราวละมากๆ และตั้งราคาถูกแบบ กระชากใจแต่ อิงวาร์ไม่เคยละเลยเรื่องของคุณภาพแม้แต่น้อย เขาเคยกล่าวไว้ว่า สำหรับเฟอร์นิเจอร์ ดีไซเนอร์ การออกแบบโต๊ะราคา 1,000 ดอลลาร์เป็น เรื่องง่ายๆ แต่การออกแบบโต๊ะที่สวย งามและใช้งานได้ดี ในราคา 50 ดอลลาร์ ต้องใช้ความทุ่มเทอย่างที่สุดเท่านั้นและด้วยแนวคิดเช่นนี้ คนที่มีรายได้น้อยจึงสามารถเป็นเจ้าของเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์ เรียบหรูสไตล์ สแกนดิเนเวียได้ไม่ยาก และทำให้บริษัทไอเกียเจริญเติบโต อย่างรวดเร็ว

 

       IKEA ได้ขยายสาขาไปมากกว่า 276 แห่ง ใน 25 ประเทศทั่วโลก และ เปิดสาขาในเมืองไทย พ.ย. นี้ ในโครงการเมกะบางนา แหล่งช้อปปิ้งพักผ่อน แห่งใหม่ที่สำคัญในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้. ทุกวันนี้ คัมพราด ยังคงใช้ชีวิตประจำวันอย่างเรียบง่าย ปล่อยให้ลูกๆ เข้ามา ช่วยดูแลกิจการเฟอร์นิเจอร์ ส่วนตัวเองพักผ่อนในบ้านหลังย่อมกับภรรยาคู่ชีวิต ออกไปทานอาหารร้านเล็กๆ เป็นบางครั้ง ไปช้อปปิ้งตอนบ่ายที่สินค้าเริ่มลดราคา และบางครั้งต่อรองราคากับแม่ค้าในตลาดก็เคยทำมาแล้ว

 

       ปรัชญาชีวิตของ มหาเศรษฐี IKEA ที่น่าเอาอย่าง ก็มีบ้าง ที่บางครั้ง ผมซื้อ เสื้อผ้าดีๆ มาใส่ ทานอาหารร้านหรูๆ บ้าง แต่การใช้ชีวิตอย่างสุรุ่ยสุร่ายมากๆ อาจจะกระทบต่อผู้อื่น เช่น ลูกน้องที่เลือกผมเป็นแบบอย่าง คนเป็นหัวหน้าควร ทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูกน้อง ทั้งด้านการบริหารและชีวิตส่วนตัว อิงวาร์ให้ความสำคัญกับ “คน” เสมอมา เขาจะเรียกพนักงานของไอเกียว่า “ผู้ร่วมงาน” แทนคำว่า “ลูกจ้าง” และมักจะใช้วิธีเขียนจดหมาย กระตุ้นให้ พนักงานหนุ่มสาวของบริษัท พัฒนาตัวเอง ตั้งแต่เรื่องเล็กๆ อย่างการใช้กระดาษ ทั้งสองหน้า ไปจนถึงเรื่องที่สำคัญๆ อย่างการใช้เวลาอย่างมีคุณค่า คุณทำอะไรได้มากมายในเวลาเพียง 10 นาที ลองแบ่ง เวลาในชีวิตคุณออกเป็นหน่วยย่อยๆ หน่วยละ 10 นาที แล้วพยายามใช้เวลาแต่ละหน่วย ให้สูญเปล่า น้อยที่สุด

 

       มองในอีกมุมหนึ่ง มหาเศรษฐี IKEA ต้องการบ่งบอกถึงปรัชญาการออกแบบ สินค้าที่โชว์ความเรียบง่าย เน้นคุณภาพ และประโยชน์ในการใช้สอย เป็นหลัก คนไทยได้รู้จักกับเฟอร์นิเจอร์ IKEA ที่สะท้อนมาจากการ ดำเนินชีวิตของ อิงวาร์ คัมพราด ผู้เป็นเจ้าของ เป็นมหาเศรษฐีที่ใช้ชีวิตอย่าง สมถะเรียบง่ายแบบชาวบ้าน ที่สมควรคนไทยเราจะได้เอาเป็นแบบอย่างได้ อย่างสนิทใจ

 

 

 

 

Credit : คนดังระดับโลก

 3229
ผู้เข้าชม

myAccount Cloud Accounting โปรแกรมบัญชีออนไลน์สำหรับ SMEs โปรแกรมบัญชีออนไลน์ที่ทำให้การทำบัญชีของคุณ เป็นไปอย่างง่ายดาย สะดวก รวดเร็ว

ข่าวสารล่าสุด

เมื่อวันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม 2557 เวลา 13.30-16.00 น. อาจารย์นิลาวรรณ วงศ์ศิลปมรกต อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ ...
1919 ผู้เข้าชม
หัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ นักศึกษาระดับชั้น ปวช.ปีที่ 1 รวมทั้งสิ้น 73 คน ได้เข้าเยี่ยมชม บริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2522 ผู้เข้าชม
เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2557 เวลา 14.00 น. Mr. Marc Miller Vice Consul ได้เข้าเยี่ยมชมบริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2027 ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์