คนแบบใด...โค้ชไปก็เสียเวลา

คนแบบใด...โค้ชไปก็เสียเวลา

 

       ปีที่ผ่านมาและปีนี้ การพัฒนาแบบ “โค้ชตัวต่อตัว” ยังมาแรงเช่นเดิม การพัฒนาผู้บริหารหรือผู้นำด้วยการโค้ชตัวต่อตัวช่วยให้เกิดการพัฒนาได้เร็วขึ้น  เพราะโค้ชและผู้ได้รับการโค้ชสามารถมุ่งเน้นไปด้านที่จำเป็น  และใช้เวลาในเรื่องนั้นให้เกิดประโยชน์สูงสุด 

 

 

 

 

 

 

       อย่างไรก็ตาม การโค้ชมีวัตถุประสงค์หลายอย่าง เช่น โค้ชเพื่อพัฒนายุทธวิธี เพื่อวางแผนชีวิต หรือเพื่อพัฒนาและเปลี่ยนแปลงองค์กร เป็นต้น ต่างวัตถุประสงค์ก็ต่างกระบวนการ

 

     ส่วนการโค้ชด้านพฤติกรรม (Behavioral Coaching) เป็นด้านหนึ่งที่มีกระบวนการละเอียดอ่อน ใช้เวลาในการติดตามผล และโค้ชเองควรมีทักษะด้าน EQ (Emotional Quotient วุฒิภาวะด้านบริหารอารมณ์ตนเอง การแสดงออก และการปฏิบัติต่อผู้อื่น) ถ้านึกถึงผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ ดร.มาแชล โกลด์สมิท คือหนึ่งในปรมาจารย์ผู้ที่มีอิทธิพลต่อกระบวนการการโค้ชเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ได้รับการยอมรับจากทุกมุมโลกมากที่สุดคนหนึ่ง

 

     เมื่อเร็วๆ นี้ ดร.โกลด์สมิท ได้รับการยกย่องให้เป็น “Thought Leader” อันดับหนึ่ง ในการพัฒนาภาวะผู้นำ ที่จัดขึ้นโดยการสนับสนุนจาก Harvard Business Review ที่จัดขึ้นปีละสองครั้ง ดิฉันเคยนั่งถกกันกับ Thought Leader ท่านนี้ และสงสัยว่าวิธีการของท่านสำเร็จทุกรายไหม ซึ่งท่านก็บอกว่าส่วนใหญ่สำเร็จ และถามว่า “ถ้าเช่นนั้นคนแบบใดที่โค้ชไปก็เสียเวลา คือไม่ได้ผล?” ท่านบอกว่า ผู้นำที่โค้ชไปก็เสียเวลาคือ


       1. ผู้ที่ยึดมั่น ถือมั่นในตนเอง เคยเป็นแบบไหน ฉันก็จะเป็นแบบนั้น ไม่อยากเปลี่ยนแปลง ไม่มีแรงจูงใจ ดร.โกลด์สมิทกล่าวว่าผู้บริหารที่จะได้รับการโค้ชด้านนี้และประสบความสำเร็จได้ คือคนที่พร้อมจะพัฒนาตนเอง พร้อมที่จะปฏิบัติตนเองตามค่านิยมและแนวทางที่สอดคล้องกับทิศทางขององค์กรที่อาจเหมือนเดิมหรือมีการเปลี่ยนแปลงได้

       2. คนที่องค์กรไม่อยากได้อยู่แล้ว และใช้กระบวนการโค้ชบังหน้า เพื่อเป็นข้ออ้างว่า พัฒนาแล้วไม่ได้ผล แบบนี้ถือเป็นการไม่ยุติธรรมกับผู้ได้รับการโค้ช ไม่อยากให้เขาอยู่ด้วยเหตุผลอะไร ถ้าสมเหตุสมผลก็ควรบอกกันไปเลย

       3. คนที่ได้รับการโค้ชไม่ได้มีปัญหาด้านพฤติกรรม แต่เป็นด้านขาดความรู้ ความสามารถด้านอื่น ซึ่งควรหาโค้ชที่เหมาะสมกับความต้องการในการพัฒนา

       4. คนที่ไม่มีความซื่อสัตย์ต่อหน้าที่และองค์กร ขาดคุณธรรม ดร. โกลด์สมิทเชื่อว่า คนแบบนี้ควรให้ออกจากองค์กร มากกว่าลงทุนเพื่อพัฒนา

       

       เมื่อมานั่งถกเรื่องนี้กับ ดร.โกลด์สมิทอย่างจริงจังแล้ว เรายังเชื่ออีกว่า ไม่เพียงผู้บริหารระดับสูงเท่านั้นหรอกนะคะที่เป็นเช่น 4 ข้อนี้แล้วโค้ชไม่ได้ บุคลากรทั่วไปก็เช่นกัน เมื่อขาดทั้งแรงจูงใจคือนั่งรอให้ผู้อื่นมาจุดไฟให้ตลอดเวลา มากกว่าที่จะเรียนรู้สร้างแรงจูงใจให้ตนเองบ้าง ตำหนิติเตียนสิ่งแวดล้อมภายนอกอยู่ตลอดเวลา นายคนนั้นก็แย่ เพื่อนร่วมงานคนไหนก็ไม่ดี องค์กรก็ไม่โดน อาหารไม่อร่อย กาแฟขม สารพัด และยิ่งตนเองยังขาดคุณธรรมความซื่อสัตย์ต่อองค์กรและหน้าที่ของตน กลุ่มนี้ควรปล่อยให้เขาไปเรียนรู้ด้วยตนเองดีกว่า เราน่าจะเอาเวลาและทรัพยากรไปลงทุนกับผู้ที่มีความพร้อมจะพัฒนามากกว่า... จริงไหมคะ 


 


บทความโดย : ดร.อัจฉรา จุ้ยเจริญ

 2387
ผู้เข้าชม

myAccount Cloud Accounting โปรแกรมบัญชีออนไลน์สำหรับ SMEs โปรแกรมบัญชีออนไลน์ที่ทำให้การทำบัญชีของคุณ เป็นไปอย่างง่ายดาย สะดวก รวดเร็ว

ข่าวสารล่าสุด

เมื่อวันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม 2557 เวลา 13.30-16.00 น. อาจารย์นิลาวรรณ วงศ์ศิลปมรกต อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ ...
1919 ผู้เข้าชม
หัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ นักศึกษาระดับชั้น ปวช.ปีที่ 1 รวมทั้งสิ้น 73 คน ได้เข้าเยี่ยมชม บริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2520 ผู้เข้าชม
เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2557 เวลา 14.00 น. Mr. Marc Miller Vice Consul ได้เข้าเยี่ยมชมบริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2027 ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์