“คำถาม” มาพร้อมกับ “คำตอบ”

“คำถาม” มาพร้อมกับ “คำตอบ”

 

 

 

 

       ในแต่ละวัน Leader มีเรื่องที่ต้องตัดสินใจเยอะมาก  เพื่อให้การทำงานรวดเร็วทันใจเราต้องกระจายความรับผิดชอบให้ลูกน้องเป็นคนตัดสินใจแทนให้มากขึ้น  

       เมื่อเราได้รับ “คำถาม” จากลูกน้องในแต่ละวัน เพื่อเป็นการพัฒนาลูกน้องให้เก่งขึ้น ให้ฉลาดขึ้นเพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่พนักงาน เราควรให้  “คำปรึกษา” มากกว่าจะให้ “คำตอบ”  

       พนักงานที่มีคำถามถึงเรา เราควรสอนให้เขาไปคิดว่าถ้าคำถามแบบนี้จะมีคำตอบที่เป็นทางเลือกอย่างไรบ้าง ให้เขาไปคิดมาว่ามีทางเลือกที่ 1 อย่างไร ? ทางเลือกที่ 2 อย่างไร ?  หรือทางเลือกที่  3 อย่างไร ?  และถามกลับไปว่าแล้วเขาจะเลือกข้อไหน  เป็นการฝึกฝนพนักงานให้รู้จักคิดและตัดสินใจ  

       การที่พนักงานถามมา แล้วเราตอบกลับไปทันทีไม่สามารถจะทำให้พนักงานเราเก่งขึ้นได้  เราต้องฝึกฝนพนักงานให้เป็นยอดนักคิด นักแก้ปัญหา ให้เป็นที่ปรึกษาชั้นยอดในอนาคตต่อไป

 



บทความโดย : คุณวิโรจน์  เย็นสวัสดิ์  |  Facebook 

 1482
ผู้เข้าชม

myAccount Cloud Accounting โปรแกรมบัญชีออนไลน์สำหรับ SMEs โปรแกรมบัญชีออนไลน์ที่ทำให้การทำบัญชีของคุณ เป็นไปอย่างง่ายดาย สะดวก รวดเร็ว

ข่าวสารล่าสุด

เมื่อวันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม 2557 เวลา 13.30-16.00 น. อาจารย์นิลาวรรณ วงศ์ศิลปมรกต อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ ...
1936 ผู้เข้าชม
หัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ นักศึกษาระดับชั้น ปวช.ปีที่ 1 รวมทั้งสิ้น 73 คน ได้เข้าเยี่ยมชม บริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2537 ผู้เข้าชม
เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2557 เวลา 14.00 น. Mr. Marc Miller Vice Consul ได้เข้าเยี่ยมชมบริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2042 ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์