ต้องทำให้เล็ก สั้น กะทัดรัด กระชับ ฉับไว

ต้องทำให้เล็ก สั้น กะทัดรัด กระชับ ฉับไว

 

 

 

 

       ถึงแม้ Steve Jobs จะเสียชีวิตไปแล้วหลายปี แต่วิธีคิดของเขาในการทำธุรกิจต้องบอกว่าเป็นสุดยอดของวิธีคิด 

       ประการแรก Apple ไม่มีคณะกรรมการในการทำงาน พวกเขาใช้ระบบ DIC คือ Director in charge แต่ละคนรับผิดชอบหน้าที่ของตนเอง

       ประการที่สอง วิธีทำงานคือ Collaborative working environment ความหมายคือ DIC แต่ละคนจะเชื่อใจซึ่งกันและกัน และในแต่ละช่วงเวลาทุกคนจะมาสุมหัวกันเพื่อนำงานของแต่ละคนมาประกอบร่างเป็นภาพใหญ่ คำว่า Collaborative คือร่วมมือกัน ประสานงาน ด้วยวิธีคิดการทำงานแบบนี้ Steve Jobs บอกว่า Apple is the biggest start up on the planet คำว่า Start up company คือ บริษัทที่เริ่มเกิดใหม่ ที่ไม่มีรูปแบบขององค์กรแบบปิรามิดที่เทอะทะและเป็นอุปสรรคในการสร้างความเจริญเติบโต

       ด้วยวิธีการทำงานแบบนี้ ทำให้ Apple เคลื่อนไหวเร็ว ตัวเบา และสร้างความเป็นเลิศของงานได้

       ประการสุดท้าย Steve Jobs บอกว่าวิธีในการประชุมของเขา The best idea wins, not hierarchy ไอเดียที่ดีที่สุดชนะ ไม่ได้ยึดถือว่าใครที่ตำแหน่งใหญ่กว่าจะชนะข้อถกเถียงในการประชุม เขาบอกว่าถ้า Apple ต้องการคนฝีมือเยี่ยมมาทำงานด้วย องค์กรต้องให้ปล่อยให้คนเหล่านั้นตัดสินใจ ไม่อย่างนั้น Apple จะไม่สามารถเก็บคนเก่งไว้กับองค์กรได้

       ผมเห็นด้วยที่โปรซอฟท์ได้นำเอามาเป็นแบบอย่างในการบริหารองค์กร ต้องทำให้เล็ก กะทัดรัด สั้น กระชับ ฉับไว  เราต้องการคนเก่งไม่ว่าจะมาจากแห่งหนตำบลใด ไม่จำกัดเชื้อชาติ ศาสนา  เราอยากได้เฉพาะคนที่มีความกระตือรือร้นอยู่ในองค์กรเท่านั้น




บทความโดย : 
คุณวิโรจน์  เย็นสวัสดิ์  |  Facebook
ที่มา : แกะดำทำธุรกิจ 

 1359
ผู้เข้าชม

myAccount Cloud Accounting โปรแกรมบัญชีออนไลน์สำหรับ SMEs โปรแกรมบัญชีออนไลน์ที่ทำให้การทำบัญชีของคุณ เป็นไปอย่างง่ายดาย สะดวก รวดเร็ว

ข่าวสารล่าสุด

เมื่อวันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม 2557 เวลา 13.30-16.00 น. อาจารย์นิลาวรรณ วงศ์ศิลปมรกต อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ ...
1941 ผู้เข้าชม
หัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ นักศึกษาระดับชั้น ปวช.ปีที่ 1 รวมทั้งสิ้น 73 คน ได้เข้าเยี่ยมชม บริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2542 ผู้เข้าชม
เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2557 เวลา 14.00 น. Mr. Marc Miller Vice Consul ได้เข้าเยี่ยมชมบริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2048 ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์