ห้ามกระพริบตา ไม่งั้นคุณมีสิทธิถูกเตะตกเวที

ห้ามกระพริบตา ไม่งั้นคุณมีสิทธิถูกเตะตกเวที

 

 

 

 

       ข่าวใหญ่เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว Steve Ballmer CEO ของ Microsoft ประกาศลาออกจากตำแหน่งใน 12 เดือนข้างหน้า รอให้ Board ของบริษัทสรรหา CEO คนใหม่มาแทนตัวเขา โดยที่หนึ่งในคณะกรรมการสรรหาคือ Bill Gates

       Steve Ballmer เป็นพนักงานรุ่นก่อตั้งและทำงานที่ Microsoft มา 33 ปี เขาเป็นพนักงานคนที่ 30 ของ Microsoft และคนที่จ้างเขาคือ Bill Gates พูดง่าย ๆ เขาทำงานเพียงงานเดียวทั้งชีวิตนี้ และผมมีความเห็นว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องธรรมดา เรื่องนี้ต้องมีนัยสำคัญที่ซ่อนเร้นต่อความเป็นไปขององค์กรยักษ์นี้

       เมื่อปีที่แล้ว Steve Ballmer ปรับโครงสร้างองค์กรใหม่เพื่อสร้างความเป็นหนึ่งเดียวขององค์กร เพราะที่ผ่านมา Microsoft มีวิธีการทำงานที่เรียกกันว่า Silo approach โครงการนี้ Steve ตั้งชื่อว่า One Microsoft แล้วเขาบอกกับทีมบริหารว่าเขาจะสานงานนี้ต่อจนกว่า Microsoft จะเดินหน้าต่อได้

       โครงการใหญ่อีกชิ้นหนึ่งที่ Steve Ballmer เป็นผู้ริเริ่มคือการ Transform องค์กรจาก Software provider ให้กลายมาเป็น Devices & service provider ซึ่งตอนนี้เพิ่งอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลง

       ถามว่าทำไม Microsoft ต้อง Transform ตัวเอง  ง่ายนิดเดียว เพราะ Competitive landscape มันเปลี่ยนไปมหาศาล  PC ที่เคยครองโลก ตอนนี้กำลังเป็นเป็ดง่อย เพราะถูก Tablet computer มาแทนที่  และ Device ที่ครองโลกตอนนี้คือโทรศัพท์มือถือ

       ทั้งสองตัวอย่างทำให้ Window ซึ่งเป็น Blockbuster product ของ Microsoft เสื่อมมนต์ขลัง  Steve Ballmer สร้างพันธกิจใหม่ขององค์กร เป้าหมาย คือ ต้องสร้าง Game changing model

       แต่ยังไม่ทันไร เขาเปิดหมวกลา เป็นเรื่องที่น่าติดตามว่าเป็นเพราะอะไร และ Microsoft จะยืนโต้พายุแห่งการเปลี่ยนแปลงได้หรือไม่

       ความเห็นสุดท้ายของผม ธุรกิจ IT เป็นธุรกิจที่เหนื่อยที่สุดในโลก เพราะเพียงแค่คุณกระพริบตา แล้วไม่ได้สร้างนวัตกรรมใหม่  คุณมีสิทธิถูกเตะตกเวทีทันที

       ผมเห็นด้วยกับแกะดำอย่างยิ่งเลย  การทำธุรกิจซอฟท์แวร์ต้องใหญ่ที่สุด เร็วที่สุด ดีที่สุดและก็ถูกที่สุด  ทำงานแทบไม่ได้หยุดคิดเลย  ทุกคนในทีมต้องทำงานอย่างหนัก  ทุ่มเท ทำงานด้วยใจรักและต้องสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา  และผมเชื่อตามที่ Steve Jobs ได้พูดไว้ว่า “นวัตกรรมได้แยกผู้นำและผู้ตามออกจากกัน”  ผู้นำเท่านั้นที่จะอยู่ในธุรกิจได้  ส่วนผู้ตามมีสิทธิถูกเตะตกเวที  นั่นคือเหตุผลที่ผมต้อง Fight และ Force ทีมงานมาอย่างต่อเนื่อง


 

บทความโดย : แกะดำทำธุรกิจ

 958
ผู้เข้าชม

myAccount Cloud Accounting โปรแกรมบัญชีออนไลน์สำหรับ SMEs โปรแกรมบัญชีออนไลน์ที่ทำให้การทำบัญชีของคุณ เป็นไปอย่างง่ายดาย สะดวก รวดเร็ว

ข่าวสารล่าสุด

เมื่อวันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม 2557 เวลา 13.30-16.00 น. อาจารย์นิลาวรรณ วงศ์ศิลปมรกต อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ ...
1941 ผู้เข้าชม
หัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ นักศึกษาระดับชั้น ปวช.ปีที่ 1 รวมทั้งสิ้น 73 คน ได้เข้าเยี่ยมชม บริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2542 ผู้เข้าชม
เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2557 เวลา 14.00 น. Mr. Marc Miller Vice Consul ได้เข้าเยี่ยมชมบริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2048 ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์