หาคน สร้างคน แบบมี Common Sense

หาคน สร้างคน แบบมี Common Sense

 

 

 

 

       ทุกวันนี้คนไทยจำนวนมากที่มีความเชื่อ ความเข้าใจในเรื่องการศึกษาแบบผิดๆที่คิดว่าคนที่จบปริญญาเท่านั้นที่เป็นคนเก่ง เป็นคนที่มีความสามารถ  ขอบอกตามตรงว่าเรากำลังหลงทางในการสรรหาบุคคลากรที่กำลังจะรับเข้ามาทำงาน  เพราะใบปริญญาที่มีไม่ได้เป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่าเขามีความรู้ความสามารถจริงๆ  บางคนจบออกมาได้เฉพาะใบปริญญาใบเดียวแต่ไม่มีองค์ความรู้ติดตัวมาเลย

       ผมได้อ่านคำกล่าวสุนทรพจน์ของโอบามา โอบามาได้กล่าวไว้ว่า "ระบบการศึกษาของสหรัฐจะต้องได้รับการปฏิรูปใหม่  เขาจะต้องทำให้คนที่จบมัธยมตอนปลายสามารถทำได้เลย" ซึ่งเรื่องนี้มันตรงกับสิ่งที่จะทำให้เกิดขึ้นที่โปรซอฟท์

       บางตำแหน่งไม่ต้องจบสูงก็สามารถทำงานได้เช่น พนักงานธุรการ  พนักงาน Up ข้อมูลขึ้นเว็บ หรือเป็นงานอะไรก็แล้วแต่ที่ทำงานแบบซ้ำๆ เดิมๆ ทุกๆวัน ไม่ได้อาศัยความรู้ ไม่ได้ใช้ความสามารถมากนัก 

       การรับพนักงานมาทำงานโดยไม่ใช้สามัญสำนึกว่าจะรับเขามาทำอะไร  อนาคตจะตอบแทนเขาอย่างไร  แล้วเขาคาดหวังอะไรในวันข้างหน้า  กว่าจะเกษียณจะต้องขึ้นเงินเดือนและต้องจ่ายสวัสดิการอะไรบ้าง  ถือว่าเป็นเรื่องที่อันตรายสำหรับองค์กรอย่างมาก

       ขอยกตัวอย่างเพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนเพื่อพวกเราจะได้นำเอามาเป็นตัวอย่างในการสรรหาบุคคลากรเข้ามาทำงาน เช่น สถานีตำรวจแต่ละแห่ง  เราจะเห็นว่าตำรวจที่ทำงานในโรงพักมีตั้งแต่ยศนายสิบ นายดาบ นายร้อย  นายพัน เป็นต้น  ไม่เห็นว่าเขาจะต้องรับเฉพาะพนักงานที่จบปริญญาตรีทั้งหมด  เพราะฉะนั้นคนโปรซอฟท์ต้องกลับมานั่งคิดใหม่ทำใหม่เพราะเรากำลังจะก้าวเป็น  "Back Office เมืองไทย" ที่จะต้องมีคนเป็นจำนวนหลายพันคนทำงานร่วมกัน เราต้องมีคนหลากหลาย จะจบหรือไม่จบอะไรมาเราก็รับ ขอให้มีความสามารถทำงานในแต่ละหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายก็น่าจะเพียงพอแล้ว    เราต้องเป็นองค์กรของคนรุ่นใหม่จริงๆ  อย่าไปยึดติดกับความคิดเดิมๆหลงยุคไปแล้ว  อย่าลืมว่าคนที่เก่งๆไม่ได้จบอะไรมีมากมายที่ประสบความสำเร็จ  "อย่าประเมิณคุณค่าของคนเพียงแค่ใบปริญญา"

ขอให้แต่ละคนทำงานและบริหารงานโดยใช้สามัญสำนึกให้มากๆในแต่ละวัน 

 


บทความโดย : คุณวิโรจน์  เย็นสวัสดิ์  |  Facebook

 1382
ผู้เข้าชม

myAccount Cloud Accounting โปรแกรมบัญชีออนไลน์สำหรับ SMEs โปรแกรมบัญชีออนไลน์ที่ทำให้การทำบัญชีของคุณ เป็นไปอย่างง่ายดาย สะดวก รวดเร็ว

ข่าวสารล่าสุด

เมื่อวันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม 2557 เวลา 13.30-16.00 น. อาจารย์นิลาวรรณ วงศ์ศิลปมรกต อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ ...
1937 ผู้เข้าชม
หัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ นักศึกษาระดับชั้น ปวช.ปีที่ 1 รวมทั้งสิ้น 73 คน ได้เข้าเยี่ยมชม บริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2537 ผู้เข้าชม
เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2557 เวลา 14.00 น. Mr. Marc Miller Vice Consul ได้เข้าเยี่ยมชมบริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2042 ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์