โลกแห่งความกล้า

โลกแห่งความกล้า

 

 

 

 

       ทุกท่านคงรู้จักบริษัท Amazon ซึ่งเป็น Online shopping house ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เริ่มแรกจากการขายหนังสือและเพลง วันนี้มีของขายทุกอย่างนับตั้งแต่เสื้อผ้าไปจนถึงเครื่องใช้ในบ้าน

      บริษัทนี้ก่อตั้งโดย Jeff Bezos ในปี 1994 นับตั้งแต่วันที่เริ่มก่อตั้งมาจนถึงปัจจุบันบริษัทลงทุนขยายกิจการอย่างไม่หยุดยั้ง และราคาหุ้นของบริษัทมี Price Earning ratio ที่สูงที่สุดในโลกด้วยค่า 700 เท่า ความหมายคือถ้าคุณซื้อหุ้นบริษัทนี้ คุณต้องใช้เวลา 700 ปีถึงจะคืนทุน แต่ที่ยังมีนักลงทุนกล้าซื้อหุ้นบริษัทนี้ เพราะพวกเขาคาดเดาว่ากำไรของ Amazon จะโตแบบก้าวกระโดดเป็นผลจากการลงทุนแบบบ้าระห่ำของ Jeff Bezos

      และปรากฏว่าการคาดเดาของนักลงทุนถูกต้อง ในปีที่ผ่านกำไรของ Amazon มีค่าเท่ากับ 18,500 ล้านเหรียญ และมีการคาดเดากันว่าด้วยกำไรแบบก้าวกระโดดแบบนี้จะทำให้ Price earning ratio ของบริษัทลดลงในปีหน้าเหลือ 48 เท่าในปีหน้า

      ประเด็นของข่าวเรื่องนี้คือเวลาคนเราเห็นอนาคต ต้องกล้าซื้ออนาคตด้วยความใจใหญ่ กล้าลงทุนถึงแม้ว่าการลงทุนแบบขนานใหญ่จะทำให้คุณขาดทุนในช่วงแรก

      เพราะถ้าคุณไม่กล้าซื้ออนาคตด้วยการตัดสินใจแบบกล้าหาญ สุดท้ายคุณก็ไม่สามารถสร้างธุรกิจที่มีความจีรังยั่งยืนได้
Bill Bernbach ที่เป็นปรมาจารย์ของคนโฆษณาเคยกล่าวไว้ว่า “Those who are going to be in business tomorrow are those who understand that the future, as always, belongs to the brave.”


(ที่มา : แกะดำทำธุรกิจ)


      ผมเห็นว่าสิ่งที่โปรซอฟท์ได้ทุ่มเงินลงทุน R&D เป็นจำนวนมากในแต่ละปีเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว  สักวันหนึ่งเราคงได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนอย่างคุ้มค่า  เปรียบเสมือนเราปลูกผลไม้ ต้องรดน้ำพรวนดิน สักวันเราคงได้ร่มเงาได้ธรรมชาติที่สวยงามได้สิ่งแวดล้อมที่ดี ไม่นานเกินรอก็คงได้รับประทานผลไม้นั้นแน่นอน




บทความโดย : คุณวิโรจน์  เย็นสวัสดิ์  |  Facebook

 1594
ผู้เข้าชม

myAccount Cloud Accounting โปรแกรมบัญชีออนไลน์สำหรับ SMEs โปรแกรมบัญชีออนไลน์ที่ทำให้การทำบัญชีของคุณ เป็นไปอย่างง่ายดาย สะดวก รวดเร็ว

ข่าวสารล่าสุด

เมื่อวันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม 2557 เวลา 13.30-16.00 น. อาจารย์นิลาวรรณ วงศ์ศิลปมรกต อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ ...
1941 ผู้เข้าชม
หัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ นักศึกษาระดับชั้น ปวช.ปีที่ 1 รวมทั้งสิ้น 73 คน ได้เข้าเยี่ยมชม บริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2542 ผู้เข้าชม
เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2557 เวลา 14.00 น. Mr. Marc Miller Vice Consul ได้เข้าเยี่ยมชมบริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2048 ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์