บุคลิกภาพ 5 แบบของพนักงานที่มักจะได้รับการเลื่อนขั้น

บุคลิกภาพ 5 แบบของพนักงานที่มักจะได้รับการเลื่อนขั้น

 

 

       คนทำงานแบบมนุษย์เงินเดือนส่วนมากล้วนอยากจะได้รับการโปรโมตเลื่อนตำแหน่งกันเป็นธรรมดา (แต่ผมขอไม่บอกว่าทุกคนแล้วกัน เพราะบางคนก็ไม่อยากเลื่อนขั้นอะไร) แน่นอนว่าทั่วไปนั้นเราก็มักคิดว่าคนที่จะได้เลื่อนขั้นคือคนเก่ง มีความรู้ มีความสามารถ ฯลฯ

       อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากความสามารถแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นที่ทำให้แต่ละคนเป็นที่ “ต้องตา” และมีโอกาสได้รับการเลื่อนขั้น (เราไม่ได้กำลังพูดถึงเรื่องเลียแข้งเลียขาหรอกนะครับ) นั่นคือเรื่องของอุปนิสัยและบุคลิกภาพของแต่ละคนนั่นเอง ซึ่ง Mashable นั้นก็รวบรวมเคสต่างๆ รวมทั้งงานวิจัยมาสรุปว่าบุคลิกภาพที่มีแนวโน้มจะได้รับโปรโมตเลื่อนขั้นนั้นมีอะไรบ้าง

1. คนที่ “เป็นที่รัก”

       แน่นอนว่าลูกค้า เพื่อนร่วมงาน ตลอดจนเจ้านายย่อมชอบคนประเภทนี้ บุคคลประเภทนี้มักมีบุคลิกสนุกสนาน เข้ากับคนต่างๆ ได้ง่าย และทำให้คนรอบข้างอารมณ์ดี คนแบบนี้นั้นมักจะถูกโปรโมตเพราะถูกมองว่าเป็นหัวหน้างานและผู้นำที่ดีได้

2. คนที่มักขอเป็นตัวแทน

       ในการทำงานต่างๆ ที่มีการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มนั้น เรามักจะเจออย่างน้อยหนึ่งคนที่ลุกขึ้นมาเป็นหัวหน้าทีม หรือเป็นคนซึ่งรับเป็นตัวแทนของกลุ่ม คนเหล่านี้มักรู้วิธีการให้คอมเมนต์คนอื่นและวิธีการแจกจ่ายงานให้กับคนในทีมโดยดูตามความเหมาะสมต่างๆ ได้

3. คนที่ปรับตัวเก่ง

       คนประเภทนี้มักเป็นคนที่สามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ต่างๆ ได้รวดเร็ว เป็นพวกประเภทที่เรียนรู้เร็ว ซึ่งคุณสมบัตินี้จะถูกมองว่าจะสามารถรู้ได้ว่าตัวเองจะสามารถรับมือกับตำแหน่งใหม่ได้อย่างไร

4. คนที่เป็นพวกชอบตัดสินใจ

       คนที่มีความมั่นใจและกล้าที่จะตัดสินใจอะไรนั้นมักจะมีความเป็นผู้นำอยู่ในตัวเป็นทุนเดิม แน่นอนว่าคนประเภทนี้คือคนที่ถูกมองว่าจะสามารถตัดสินใจเรื่องสำคัญต่างๆ ได้ดีและมีประสิทธิภาพ (อย่าลืมว่าพอตำแหน่งสูงขึ้น สิ่งที่ตามมาคือการตัดสินใจสำคัญๆ หลายอย่าง)

5. คนที่มีจรรยาบรรณ

       ไม่ว่างานจะเป็นอย่างไร หนึ่งในพื้นฐานสำคัญที่หลายองค์กรมองหาคือคนที่มีจรรยาบรรณและจริยธรรมเป็นสำคัญ เพราะคนเหล่านี้คือคนที่จะไม่คิดเอาเปรียบทั้งกับองค์กรและกับเพื่อนร่วมงาน รวมทั้งไม่ตัดสินใจอะไรที่เสี่ยงต่อเรื่องที่ผิดจรรยาบรรณอันนำมาซึ่งความเสี่ยงหลายๆ อย่าง

 =====================================

       ที่สรุปมา 5 อย่างนี้ อาจจะเป็นบุคลิกพื้นฐานที่บางคนมีอยู่แล้ว บางคนอาจจะยังไม่มี แต่ถ้าใครอยากจะก้าวหน้าและประสบความสำเร็จ ผมว่าลองพิจารณาและสร้างบุคลิกดังกล่าวไว้น่าจะดีนะครับ

 

 

 

 

Credit : Nuttaputch.com

Post By : ณรงค์ฤทธิ์ เหล่าวาณิชวัฒนา

 4598
ผู้เข้าชม

myAccount Cloud Accounting โปรแกรมบัญชีออนไลน์สำหรับ SMEs โปรแกรมบัญชีออนไลน์ที่ทำให้การทำบัญชีของคุณ เป็นไปอย่างง่ายดาย สะดวก รวดเร็ว

ข่าวสารล่าสุด

เมื่อวันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม 2557 เวลา 13.30-16.00 น. อาจารย์นิลาวรรณ วงศ์ศิลปมรกต อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ ...
1913 ผู้เข้าชม
หัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ นักศึกษาระดับชั้น ปวช.ปีที่ 1 รวมทั้งสิ้น 73 คน ได้เข้าเยี่ยมชม บริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2517 ผู้เข้าชม
เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2557 เวลา 14.00 น. Mr. Marc Miller Vice Consul ได้เข้าเยี่ยมชมบริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2022 ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์