ผู้นำแบบโค้ช : วิธีสร้างทีมแบบโค้ชอ๊อด

ผู้นำแบบโค้ช : วิธีสร้างทีมแบบโค้ชอ๊อด

 

 

 

 

 

       คนที่ยิ่งใหญ่ไม่แพ้นักกีฬา เถียงไม่ได้ว่าคือโค้ชตัวใหญ่ ที่ใครๆรู้จักในนาม “โค้ชอ๊อด” เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร ผู้อยู่เบื้องหลัง ผู้เป็นพลัง ผู้เป็นฐานอันแกร่งและมั่นคง ส่งให้ทีมสาวไทยโดดเด่น เป็นที่หนึ่ง สร้างปรากฏการณ์สะท้านวงการวอลเลย์บอลหญิงระดับนานาชาติ

       ใครเคยเอ่ยคำปรามาสหน้านักกีฬาหญิงทีมชาติไทย พูดผิดกรุณาพูดใหม่ได้ค่ะ

       มีหลายปัจจัยที่คนทำงานและหัวหน้าทีมวงการอื่นใด สามารถเรียนรู้ได้จากโค้ชมือฉมัง ฝีมืออลังการท่านนี้

       จากคำสัมภาษณ์ของโค้ชอ๊อด หัวใจสำคัญของการเป็นโค้ชประกอบด้วย 6T คือ

  1.  Theory ทฤษฎี หลักการ

       ทั้งโค้ช และ หัวหน้าที่ดี ต้องมีหลักการ  ไม่ว่าจะทำงานอะไร ไม่จำเป็นต้องสะเปะสะปะ เอะอะก็ตั้งไข่ใหม่เสียทุกที แทนที่จะทะยานต่อยอด ถอดบทเรียนจากความรู้หลากหลาย ที่ครูบาอาจารย์สั่งสมไว้ให้เป็นประโยชน์

  1.  Teaching การสอน 

       ผู้เป็นโค้ช และหัวหน้า ต้องเชี่ยวชาญในการถ่ายทอดหลักการ และความรู้ให้นักกีฬา อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งลูกทีมกีฬา หรือลูกน้องท้องไหน โดยทั่วไปมีมุมมองว่า หัวหน้าที่ “รู้” แต่ถ่ายทอดไม่เป็น หรือไม่เห็นความสำคัญของการสอน ย่อมไม่ต่างอะไรกับ “ไม่รู้”เพราะหากช่วยให้หนูเก่งขึ้นไม่ได้ ไม่นับค่ะ

  1.  Training การฝึกซ้อม 

       รู้ทฤษฎี มีหลักการ เชี่ยวชาญเนื้อหา ตำราแม่น... แต่แก่นของทั้งกีฬา และมืออาชีพทั่วไป คือ การปฏิบัติ จบปริญญาเอกหลายสาขา แต่ตกม้าตายยามต้องแสดงฝีมือ ถือว่า “ไม่เท่าไหร่”

โค้ชอ๊อดมีชื่อเสีย(ง)เลื่องลือในวงการว่า ซ้อมหนัก ซ้อมโหด แต่แกย้ำว่า โปรดเข้าใจ “รู้ว่าทำอย่างไร” กับ ”ทำได้”ใช้คนละทักษะกันครับ

  1.  Technique วิธีการ 

       โค้ชอ๊อดทุ่มเทในการใช้เทคนิคทันสมัยและหลากหลายเพื่อเพิ่มแต้มต่อให้ทีม ไม่ว่าจะเป็นการใช้เทคนิคการฝึกซ้อม การกระโดดเสิร์ฟ การสร้างกล้ามเนื้อ จิตวิทยา โภชนาการ วิทยาศาสตร์การกีฬา ไบโอแมคแคนิค หรือ ศาสตร์เรื่องการเคลื่อนไหวของร่างกาย สารพัด จัดเต็ม“ทีมเราตัวไม่สูง ในเวทีโลกเราเล็กกว่าเค้า สิ่งที่เอาชนะเค้าได้คือความแน่นอนในการเล่น ต้องมีความเร็ว ความคล่องตัวต้องสูง หลอกซ้ายหลอกขวา เทคนิคเหล่านี้นักกีฬาไม่ได้เก่งเอง ต้องฝึกฝน”  ฉันใดฉันนั้น หากหัวหน้าอยากให้หนูทำเก่ง ทำเร็ว ทำดีกว่าพี่ๆคู่แข่ง แต่ไม่มีเครื่องทุ่นแรงหรือเทคนิคอันใดให้ จะไหวหรือคะ

  1. กลวิธี ชั้นเชิง

       โค้ชอ๊อดชื่นชมทีมหลังจากคว้าชัยได้ตำแหน่งแชมป์เอเชียมาครองเป็นปีที่สอง ว่าเป็นเพราะเล่นได้ตาม “แผน” อย่างแม่นยำ นอกจากพลัง ความแกร่ง แรงกาย จะชนะหรือไม่ ไปหรืออยู่ ดูที่สมอง ประลองกันด้วยกึ๋น หากองค์กรวางแผนคม ผสมกับคนที่มีความสามารถ ชนะขาดได้ไม่ยาก ในทางตรงข้าม หากมีแผนทื่อ แม้คนมีฝีมือเท่าไหร่ องค์กรอาจไม่ก้าวหน้า เพราะให้คนวิ่งวน ชนกันเองไปมา หาคู่แข่งไม่เจอ

  1.  Teamwork การทำงานร่วมกันเป็นทีม 

       ใครว่าคนไทยทำงานเป็นทีมไม่ได้ ให้ดูวิธีการที่โค้ชใช้กับทีม โค้ชอ๊อดสอนลูกทีมว่าTEAM ย่อมาจาก Together Everyone Achieves More หรือ ทุกคนจะได้มากขึ้นเมื่อร่วมแรงร่วมใจกัน ท่านผู้ดูที่ลุ้นสาวน้อยของไทยในสนาม ที่ความเครียดของการเบียดคู่แข่งทีละแต้มๆคุกรุ่นในทุกอณูอากาศ คงประทับใจ ที่ทีมต่างสวมกอดกันด้วยความปีติทุกครั้งที่ช่วยกันจนได้แต้ม แต่ยามที่มีใครในทีมพลาด ต่างก็ให้กำลังใจกันสุดๆ ถือเป็นจุดเด่นของทีม โค้ชใช้เทคนิคหลากหลายในการสร้างความเหนียวแน่นปึ๊กให้ทีม เช่น

       “ผมสั่งให้วิ่ง 2,000 เมตร ในเวลาไม่เกิน 9 นาที...ถ้าไม่ผ่านคนเดียว เอาใหม่หมด…การใช้จิตวิทยากับนักกีฬา ทำได้หลายแบบ กีฬาประเภททีมบางอย่าง เพื่อให้เกิดความสามัคคี เค้าจำเป็นต้องยากลำบากด้วยกัน ทำงานด้วยกัน บางครั้งคนนี้ทำผ่าน ดีทุกอย่าง แต่จะมีคนที่อ่อนแออยู่คน เค้าจะต้องช่วยคนที่อ่อนแอให้ผ่านให้ได้” แม้บ้านจะแข็งแรงป้องกันขโมยได้ดีขนาดไหน ก็แกร่งได้เท่ากับประตูบ้านบานที่บอบบางที่สุดนั่นเอง

 

 

 

 

บทความโดย : พอใจ พุกกะคุปต์

 3625
ผู้เข้าชม

myAccount Cloud Accounting โปรแกรมบัญชีออนไลน์สำหรับ SMEs โปรแกรมบัญชีออนไลน์ที่ทำให้การทำบัญชีของคุณ เป็นไปอย่างง่ายดาย สะดวก รวดเร็ว

ข่าวสารล่าสุด

เมื่อวันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม 2557 เวลา 13.30-16.00 น. อาจารย์นิลาวรรณ วงศ์ศิลปมรกต อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ ...
1809 ผู้เข้าชม
หัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ นักศึกษาระดับชั้น ปวช.ปีที่ 1 รวมทั้งสิ้น 73 คน ได้เข้าเยี่ยมชม บริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2415 ผู้เข้าชม
เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2557 เวลา 14.00 น. Mr. Marc Miller Vice Consul ได้เข้าเยี่ยมชมบริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
1920 ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์