กรณีศึกษา : ไล่ออก vs ไม่ไล่ออก

กรณีศึกษา : ไล่ออก vs ไม่ไล่ออก

 

       คุณปัทมา (นามสมมติ) เป็นผู้จัดการฝ่ายขาย อายุ 48-49 ปี ...ตอนสาว ๆ เธอทำงานเก่งมาก แต่ระยะหลังเกิดอาการไฟดับ...ด่าพนักงานขาย ด่าฝ่ายบัญชี มีเรื่องกับคนทั้งองค์กร จนผู้บริหารอยากจะเชิญให้ออก

       แต่ อ.วรภัทร์ ภู่เจริญ ซึ่งเป็นที่ปรึกษาให้องค์กรนี้ ได้ทัดทานไว้ โดยบอกผู้บริหารว่า เธอเป็นผู้จัดการฝ่ายขาย มีรายชื่อลูกค้าในมือเยอะมาก เธออาจจะไปสมัครงานกับบริษัทคู่แข่งก็ได้ ไล่เธอออกแล้วคุ้มไหม ลองคำนวณให้ดี

 

 

 

 

 

 

  • ทุกปัญหาย่อมมีที่มา...
      หลังจากนั้น... ทางบริษัทส่งสายสืบไปคุยกับเธอดี ๆ จึงได้ความว่า...สามีของเธอมีเมียน้อย...แล้วทำไมสามีมีเมียน้อย
เพราะเธอไม่มีเวลาให้สามี ลูกสองคนก็มีปัญหา ติดยาคนหนึ่ง อีกคนไม่ยอมกลับบ้านเพราะเบื่อบ้าน...แล้วทำไมเธอถึงไม่ค่อยมีเวลา เพราะแม่ของเธอที่มีอายุ 80 ปี... เป็นมะเร็ง จึงต้องไปเฝ้าเช้าเย็น เรียกว่า... กลางวันทำงาน กลางคืนไม่ได้กลับบ้านแถมอยู่ในช่วงวัยทอง... อารมณ์ฉุนเฉียว จึงทะเลาะกับสามีตลอด สามีเองก็ไม่เข้าใจภรรยา... เลยพาลไปมีเมียน้อย

      ทีนี้... เธอเลยด่าสามีให้ลูกฟังทุกวัน ลูกเลยไม่กลับบ้าน ขี้เกียจมีปัญหา ก็เลยไปอยู่บ้านป้า โดยไม่ให้แม่รู้ อีกคนเกเรติดยาเพราะคบเพื่อนไม่ดี
  • ฝึกห้อยแขวนคำพิพากษา

      เพราะจุดไฟตะเกียงแรงเกินไป.... ทั้งการทำงานและการดูแลครอบครัวจนไม่สมดุล เลยไหม้ทั้งตัวจนมืดไปแล้ว ... จะแก้อย่างไร  ถ้าผู้บริหารมีแต่จะไล่เธอออก จะเกิดอะไรขึ้น

      เธออาจมีเวลาไปดูแลแม่ที่เป็นมะเร็งมากขึ้น แต่ไม่มีสตางค์รักษาแม่ และส่งเสียลูกเรียน ม.ต้น และ ม.ปลายต่อ เรียกว่าล้มคนเดียว แต่เสมือนล้มละลายกันทั้งครอบครัว

      สุดท้าย...บริษัทนี้จึงเข้ามาดูแลแม่ของเธอ จนแม่เธอตายจากไปอย่างสงบ เธอจึงมีเวลาตั้งสติมากขึ้น กลับไปขอโทษลูก แม่กับลูกก็กลับมารักกันเหมือนเดิม ส่วนสามีก็ปล่อยไปก่อน

บทสรุป 
      
      น่าเสียดายที่องค์กรในประเทศไทยส่วนใหญ่นั้นไม่มีนักจิตวิทยาประจำองค์กร  ในปัจจุบันบริษัทที่เป็นวิถีพุทธจะมีที่ปรึกษาด้านจิตวิญญาณ ทำให้คนในบริษัทเหล่านี้มีปัญหาในการทำงานลดน้อยลงอย่างชัดเจน คนที่มีปัญหาในสังคมส่วนใหญ่มาจากการโดน negative comment

      ดังนั้น...เวลาเราจะด่าหรือตำหนิอะไรให้อดใจไว้ก่อน ดูเหตุการณ์ต่อไปอีกหน่อย หรือลองถามว่าเรื่องเป็นมาอย่างไร อย่าเพิ่งปากไว ด่วนฟันธง หรือด่าออกไปก่อนเพราะบางครั้งอาจจะมีเหตุการณ์เข็มขัดสั้น (คาดไม่ถึง!) เกิดขึ้นก็ได้




บทความโดย : คุณวิโรจน์  เย็นสวัสดิ์  |  Facebook
ที่มา :
ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ

 

 1738
ผู้เข้าชม

myAccount Cloud Accounting โปรแกรมบัญชีออนไลน์สำหรับ SMEs โปรแกรมบัญชีออนไลน์ที่ทำให้การทำบัญชีของคุณ เป็นไปอย่างง่ายดาย สะดวก รวดเร็ว

ข่าวสารล่าสุด

เมื่อวันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม 2557 เวลา 13.30-16.00 น. อาจารย์นิลาวรรณ วงศ์ศิลปมรกต อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ ...
1919 ผู้เข้าชม
หัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ นักศึกษาระดับชั้น ปวช.ปีที่ 1 รวมทั้งสิ้น 73 คน ได้เข้าเยี่ยมชม บริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2520 ผู้เข้าชม
เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2557 เวลา 14.00 น. Mr. Marc Miller Vice Consul ได้เข้าเยี่ยมชมบริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2027 ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์