“Coaching” พนักงานให้เรียนรู้งานเร็ว

“Coaching” พนักงานให้เรียนรู้งานเร็ว

 

       การเพิ่มขีดความสามารถในการทำงานให้แก่พนักงาน วิธีหนึ่งที่แพร่หลายก็คือ การสอนงาน (Coaching) วิธีนี้จะช่วยให้พนักงานเรียนรู้งาน เรียนรู้วิธีการทำงานที่ถูกต้องได้รวดเร็วขึ้น ลดเวลา และลดความผิดพลาดเสียหายจากการลองผิดลองถูกด้วยตนเอง นอกจากนี้ผู้สอนงานยังเป็นเสมือนพี่เลี้ยงที่คอยให้คำแนะนำให้ความช่วยเหลือ ให้กำลังใจ แก่พนักงานอย่างใกล้ชิด

 

 

 

 

 

 

       ก่อนที่จะทำการโค้ชชิ่ง ผู้สอนจะต้องรู้จักหลักเกณฑ์ในการสอนงานที่เรียกว่า 4D กันก่อน

       1. Diagnose คือ การวิเคราะห์ วินิจฉัย ประเมินความจำเป็นและความต้องการในการเรียนรู้ของพนักงาน ผู้สอนต้องทราบให้ได้ว่า พนักงานคนนี้ขาดในเรื่องใด จำเป็นเรื่องใด ก็ต้องสอนเรื่องนั้น และพนักงานแต่ละคนก็ต้องสอนด้วยสไตล์ที่แตกต่างกันไป ตามแต่ลักษณะของพนักงานแต่ละคนด้วย
       2. Design คือ การออบแบบการสอนงาน ว่าจะต้องสอนอย่างไร ใช้ระยะเวลานานเท่าไรในการสอนพนักงานคนนี้ และจะจัดสรรเวลาในการสอนอย่างไร บ่อยเพียงใด แต่ละครั้งต้องใช้เวลาเท่าไร และจะวัดผลการสอนงานได้อย่างไร 
       3. Discuss คือ การพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน ในการสอนงาน ไม่ใช่เพียงสอนเนื้อหา วิธีการทำงาน และให้นำแนะนำติชมเท่านั้น แต่ในขณะที่สอน ผู้สอนและพนักงานจะต้องพูดคุยกันถึงเรื่องอื่น ๆ ในที่ทำงานด้วย เพื่อแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับความเชื่อ ค่านิยม วัฒนธรรมองค์กร สไตล์การทำงาน การสื่อสารกับเพื่อนร่วมงานในองค์กร เป็นต้น 
       4. Destiny คือ เป้าหมายที่คาดหวังไว้ กำหนดจุดมุ่งหมายของการสอนงาน และดำเนินการตามขั้นตอนที่ได้ออกแบบไว้ หากทุกอย่างเป็นไปตามแผนงานก็ควรบรรลุวัตถุประสงค์

ลักษณะของผู้สอนงานที่ดี

       1. ผู้สอนจะต้องเป็นต้นแบบที่ดี ทำให้พนักงานเกิดความวางไว้วางใจ ซึ่งเป็นพื้นฐานของการทำงานร่วมกัน
       2. ผู้สอนต้องให้ความใกล้ชิดสนิทสนม ไม่ใช่แบบเจ้านายกับลูกน้อง แต่เป็นแบบพี่แบบน้อง ที่เดินไปพร้อม ๆ กัน คอยช่วยเหลือกัน
       3. ผู้สอนต้องดึงความรู้ ความสามารถ ที่พนักงานมีอยู่ในตัวออกมาให้ได้ เพื่อเปิดโอกาสให้พนักงานได้ใช้ความรู้ ความสามารถ และทักษะอย่างเต็มประสิทธิภาพ
       4. ผู้สอนต้องสอนให้พนักงานมองไปในระยะยาว มองไปถึงอนาคตข้างหน้า อย่ามองแค่ใกล้ ๆ หรือเพียงแต่ละวัน ๆ เท่านั้น
       5. ผู้สอนต้องทำหน้าที่เป็นผู้ให้อย่างเต็มใจ นำความรู้ที่มีทั้งหมดมาถ่ายทอด เพื่อให้มีผู้สืบทอดความรู้ต่าง ๆ และองค์ความรู้ไม่ติดกับตัวบุคคลเมื่อมีการเข้า-ออกจากตำแหน่ง


       การสอนงานที่ดี ต้องมีทั้งการวางแผนที่ดีและการสร้างความไว้วางใจให้แก่พนักงาน เพื่อให้พนักงานเปิดรับและพร้อมเรียนรู้ ซึ่งจะทำให้การสอนงานบรรลุจุดมุ่งหมายที่วางเอาไว้ได้สำเร็จ




แนะนำโดย : คุณวัชราภรณ์  นีละสมิตร
อ้างอิงแหล่งที่มา : http://th.jobsdb.com/TH/EN/Resources/EmployerArticle/cm-oct10-1.htm?ID=2010 

 3262
ผู้เข้าชม

myAccount Cloud Accounting โปรแกรมบัญชีออนไลน์สำหรับ SMEs โปรแกรมบัญชีออนไลน์ที่ทำให้การทำบัญชีของคุณ เป็นไปอย่างง่ายดาย สะดวก รวดเร็ว

ข่าวสารล่าสุด

เมื่อวันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม 2557 เวลา 13.30-16.00 น. อาจารย์นิลาวรรณ วงศ์ศิลปมรกต อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ ...
1809 ผู้เข้าชม
หัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ นักศึกษาระดับชั้น ปวช.ปีที่ 1 รวมทั้งสิ้น 73 คน ได้เข้าเยี่ยมชม บริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2415 ผู้เข้าชม
เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2557 เวลา 14.00 น. Mr. Marc Miller Vice Consul ได้เข้าเยี่ยมชมบริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
1920 ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์