องค์กรเล็กสร้าง Startup ที่ยิ่งใหญ่

องค์กรเล็กสร้าง Startup ที่ยิ่งใหญ่

 

องค์กรเล็กสร้าง Startup ที่ยิ่งใหญ่

 

 

 

องค์กรเล็กสร้าง Startup ที่ยิ่งใหญ่ 

 

       ผมได้มีโอกาสไปฟังการบรรยายของ ดร. สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เมื่อหลายปีก่อนที่ศศินทร์ จุฬาจัดบรรยายเรื่อง "Thai Need"   มีตอนหนึ่งท่านกล่าวว่า "...เป็นที่น่าเสียดายเป็นอย่างมากที่คนเก่งๆของประเทศไทย ข้ามน้ำข้ามทะเลไปเรียน MBA ที่ต่างประเทศ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก แต่สุดท้ายก็เดินเข้าไปทำงานกับบริษัทใหญ่ๆ บริษัทข้ามชาติ  แทนที่จะกลับมาสร้าง SME ไทยให้เข้มแข็ง  ให้สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้"  

 

       เพราะผมไม่ได้เรียนมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ  ไม่ได้จบนอก  บริษัทชั้นนำของประเทศเขาไม่รับเพราะจบจากรามคำแหง เกรดเฉลี่ยไม่ถึง ไม่ได้เกียรตินิยม  ความโชคร้ายในวันนั้นทำให้ผมโชคดีในวันนี้  ผมได้ก้าวมาเป็นผู้ประกอบการณ์ที่ยากจนที่สุดคนหนึ่ง  ต่อสู้ดิ้นรน  เพราะมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าว่าจะเป็น SME ไทยที่เติบโตอย่างยั่งยืนให้ได้

 

       ผมมีโอกาสทำงานกับบริษัทต่างๆหลายบริษัทในตำแหน่งพนักงานบัญชี สมุห์บัญชี ผู้จัดการฝ่ายบัญชี  ยิ่งทำงานกับองค์กรใหญ่ๆมากเท่าไหร่ทำให้เกิด "กับดักชีวิต" มากเท่านั้น  เพราะทำให้เราไม่มีโอกาสได้เรียนรู้สิ่งต่างๆรอบด้าน  เป็นการทำงานเฉพาะหน้าที่เท่านั้น  เงินเดือนยิ่งสูงก็ยิ่งขาดความกล้าที่จะต้องออกมาเผชิญต่อโลกภายนอก  อยู่ใน Comfort Zone จนเคยตัว  และสิ่งที่สำคัญที่สุดเราทำงานอยู่ในธุรกิจที่ต้องลงทุนเป็นร้อยล้านพันล้านทั้งนั้น  แม้ว่าเราจะมีประสบการณ์มากเพียงใดก็ตาม  ถึงวันที่เราต้องการไปทำธุรกิจเป็นของตนเอง  ตามที่เรามีประสบการณ์ มีความถนัด  เราก็ไม่มีปัญญาหาทุนที่จะสร้างบริษัทได้

 

       ตั้งแต่ทำงานมายังไม่เคยมีใครชวนผมไปลงทุนถือหุ้นกับเขาเลย  หรือถ้าชวนไปถือหุ้นก็คงไม่มีเงินมากพอที่จะไปลงทุนกับเขาได้ เพราะแต่ละบริษัทมีการลงทุนเป็นจำนวนมาก

 

       จนกระทั่งวันหนึ่งผมได้ค้นพบเจอธุรกิจมหัศจรรย์ที่ทุกคนก็สามารถเป็นเจ้าของร่วมกันได้  ใช้เงินลงทุนไม่มาก  ผมได้ตั้งปณิธานอันแน่วแน่ไว้ว่าถ้าวันหนึ่งผมทำธุรกิจซอฟท์แวร์ประสบความสำเร็จ  ผมจะชวนคนอื่นให้เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นร่วมกันด้วย

 

       แล้ววันนั้นก็มาถึง ตอนนี้พนักงานโปรซอฟท์หลายๆคนได้เป็นผู้ถือหุ้นกับบริษัทแล้ว  ยิ่งนับวันเราก็ยิ่งต้องแบ่งปันความเป็นเจ้าของให้กับพนักงานเราให้มากขึ้น

 

       ถึงวันนี้เราอยากเห็นพนักงานของเรา  บุคคลภายนอกหรือใครก็ตามที่ต้องการเป็น Startup เป็นเจ้าของธุรกิจ มาช่วยกันสร้างอาณาจักรซอฟท์แวร์ให้เติบโตอย่างยั่งยืน เป็น Good To Great Company เพื่อก้าวเป็นแบรนด์ระดับโลกต่อไป

 

 

 

 

บทความโดย : คุณวิโรจน์  เย็นสวัสดิ์  |  Facebook

 2802
ผู้เข้าชม

myAccount Cloud Accounting โปรแกรมบัญชีออนไลน์สำหรับ SMEs โปรแกรมบัญชีออนไลน์ที่ทำให้การทำบัญชีของคุณ เป็นไปอย่างง่ายดาย สะดวก รวดเร็ว

ข่าวสารล่าสุด

เมื่อวันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม 2557 เวลา 13.30-16.00 น. อาจารย์นิลาวรรณ วงศ์ศิลปมรกต อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ ...
1918 ผู้เข้าชม
หัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ พร้อมคณะอาจารย์ และ นักศึกษาระดับชั้น ปวช.ปีที่ 1 รวมทั้งสิ้น 73 คน ได้เข้าเยี่ยมชม บริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2520 ผู้เข้าชม
เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2557 เวลา 14.00 น. Mr. Marc Miller Vice Consul ได้เข้าเยี่ยมชมบริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
2027 ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์